กระดานสุขภาพ

เลือดออกเป็นสีดำคล้ำช็อคโกแลตมาเป็นสัปดาห์แล้วค่ะ
Anonymous

2 กรกฎาคม 2557 16:13:06 #1

หนูเป็นคนที่ปะจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอเลยค่ะ แต่ละครั้งที่มาก็นานถึง 7 วัน 

ช่วง21,22 May มีอะไรกับแฟนค่ะ หลังจากนี้ก็ไม่ได้มีอะไรกันอีก ป้องกันโดยใส่ถุงยาง ที่สังเกตคือไม่รั่ว หลังจากนั้นวันที่ 6 June ประจำเดือนก็มาค่ะ ประมาณ 7 วันปกติ หนูก็ไม่ได้เอะใจอะไร จนกระทั่งช่วง 23 June ก็มีตกขาวปนเลือดสีคล้ำนี้ออกมาด้วย จำนวนไม่มากและก็มีเลือดสีคล้ำดำมาตลอดจนถึงวันนี้ [2 july] คือหนูสงสัยว่ามันคือเลือดอะไร อยู่ๆก็ออกมาเฉยเลย มีอาการปวดท้องเล็กน้อย จะเป็นไปได้มั๊ยว่าเป็นเลือดที่คั่งค้างในมดลูกหรือช่องคลอดอะค่ะ 

คำถามนะคะ

1.หลังจากที่มีอะไรกับแฟนแล้ว แต่ประจำเดือนก็มาแต่ช้ากว่าปกติ แต่ระยะเวลาที่มีประจำเดือนคือ 7 วันปกติค่ะ ยังไงก็ไม่น่ามีโอกาสตั้งครรภ์ใช่มั๊ยคะ เพราะประจำเดือนมา

2.เลือดสีคล้ำแบบนี้น่าจะมีโอกาสเกิดจากสาเหตุใดได้บ้างคะ? และหนูควรดูแลตัวเองยังไงเพื่อให้เลือดหยุดคะ?

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กรกฎาคม 2557 09:40:59 #2

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบหรือกะปริดกะปรอยนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ดังนั้น หากเลือดที่ออกมากะปริดกะปรอยมาก ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุนะครับ

ส่วนเรื่องตกขาวนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ