กระดานสุขภาพ

เมือกใสสีน้ำตาล
Anonymous

2 กรกฎาคม 2557 12:59:59 #1

หมอค่ะ หนูมีเมือกใสสีคคล้ายเลือดใสๆ ออกมาแล้วปวดท้องเป็นช่วงๆค่ะ ประจำเดือนก็ยังไม่มา อาการนี้สาเหตุมาจากอะไรค่ะ แล้วก่อนหน้านี้หนูมีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ อยู่ครั้งนึ่ง (ทุกครั้งที่มีอะไรกันจะไม่ป้องกัน แต่จะหลั่งนอกแทน)

จะตั้งครร ไหมค่ะหมอ เครียดมากเลยค่ะ....

 ตอบกลับด้วยน่ะค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 34.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กรกฎาคม 2557 09:38:16 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้นะครับ ส่วนเรื่องเลือดที่ออกมานั้น หมออาจต้องขอทราบเรื่องรอบประจำเดือนด้วยนะครับ หากออกมาช่วงกลางรอบเดือน อาจเป็นเลือดที่ออกมาจากการตกไข่ เป็นต้นครับ

Anonymous

14 กรกฎาคม 2557 00:41:28 #3

เลือดที่ไหลออกมา มาช่วงประจำเดือนมาพอดี

ประจำเดือนจะมาตอนสิ้นเดือนและควบต้นเดือน จริงๆ ประจำเดือนก๊เลื่อนมาเรื่อยๆค่ะ ตอนนี้ประจำเดือนก๊ยังไม่มา หลังเขียนกระทู้ครั้งแรก 1วัน พอแฟนสอดอวัยวะเพศเข้าไป มีเลือดสีแดงสดติดออกมาปริมากค่อนค้างมาก แล้วก๊หายไป

แต่ช่วงปวดท้องครั้งแรกเลย หนูซื้อยาสตรีมากิน

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กรกฎาคม 2557 11:17:42 #4

อย่างที่หมอกล่าวไป การมีเพศสัมพันธ์ที่มีการสอดใส่แม้ไม่ได้หลั่งด้านในก็ทำให้ตั้งครรภ์ได้นะครับ ซึ่งเลือดที่ออกมานี้ หากมาในช่วงที่ประจำเดือนมา ก็ถือว่า เป็นรอบเดือนปกตินะครับ แต่หากมีเพศสัมพันธ์แล้วหลังมีเพศสัมพันธ์มีเลือดออกที่ไม่ได้อยู่ในช่วงของประจำเดือน ก็ถือว่าผิดปกติ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายในนะครับ

ส่วนในกรณีที่มีการทานยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่อาจมีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนผู้หญิง (Phytoestogen) ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น หรือ มาใช้เพื่อรักษาอาการอะไรก็ตามที่หมอไม่แน่ใจว่าทานเพราะอะไรนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้เพื่อการรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกตินะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากอะไร

ดังนั้น ในความคิดเห็นของหมอ หมอแนะนำให้หยุดยาที่กล่าวมาก่อนนะครับ และ ลองสังเกตอาการผิดปกติดู หากประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ ไม่สม่ำเสมอ กะปริดกะปรอยอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Anonymous

16 กรกฎาคม 2557 14:26:48 #5

ตอนนี้ปวดท้องน้อยมาตลอดเลยค่ะ รู้สึกแน่นๆตลอด เป็นเพราะอะไรค่ะ แล้วหนูก็เครียดมากด้วย ตกขาวก๊มีทุกวัน ฉี่บ่อยด้วยค่ะ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 กรกฎาคม 2557 17:11:53 #6

อาจเป็นผลจากยาที่ทานไปครับ ดังนั้น หากมีอาการผิดปกติ หรือ ประจำเดือนยังไม่มา ก็ควรมาพบแพทย์อย่างที่หมอกล่าวไปนะครับ