กระดานสุขภาพ

เรื่องยาคุม
Budn*****i

2 กรกฎาคม 2557 07:11:06 #1

หนูท้องครั้งที่ 2 หลังคลอดเลยฉีดยาคุมกำเนิด หลังจากฉีดไปแล้ว ประจำเดือนก้ไม่มา  จากนั้น ฉีดไปได้ 3 เข็ม  หมอนดัเมื่อปรมาณเดือน เมษายน  แต่ตั้งใจว่าจะไม่ฉีดต่อเลยไม่ไป  แต่ประจำเดือนก็ยังไม่มา  แล้วก็ไปมีอะไรกับแฟน  แต่ยังไม่ถึง 24 ชม.  ก็ไปซื้อยาคุมฉุกเฉินกิน  หลังจากนั้น 1 อาทิตย์ก็มีเลือดเหมือนประจำเดือนมา  แต่ไหลแค่วันเดียวก็หมด  เลยอยากรู้ว่าผิดปกติไหม

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Budn*****i

2 กรกฎาคม 2557 07:11:52 #2

ใครรู้ ช่วยโพสหน่อยนะคะ  กังวลมากเลยคะ

 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 กรกฎาคม 2557 06:10:16 #3

ในช่วงที่ใช้ยาฉีดคุมกำเนิดนั้น ก็จะไม่มีประจำเดือนนะครับ และ หลังจากหยุดยานี้แล้ว ส่วนใหญ่จะกลับมามีประจำเดือนสม่ำเสมอนั้น ประมาณ 6 เดือนครับ ซึ่งอาจคาดเดาการตกไข่อีกครั้งได้ยากมากครับ ดังนั้น หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ ควรใช้การคุมกำเนิดวิธีอื่นๆร่วมด้วย เช่น ถุงยางอนามัย เป็นต้น ส่วนในกรณีนี้นั้น มีการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

ดังนั้น หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์เพื่อความสบายใจด้วยนะครับ ซึ่งโดยปกติแล้ว การตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ แต่หากประจำเดือนยังมาไม่สม่ำเสมอ ก็ควรตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 2 สัปดาห์นะครับ