กระดานสุขภาพ

ปวดท้องหน่วงๆ เจ็บจี๊ดที่เต่านม จะท้องไหมค่ะ?
Anonymous

1 กรกฎาคม 2557 06:07:17 #1

ปวดท้องหน่วงๆ เจ็บเต่านม ก่อนหน้านั้น คือเดือน พ.ค. ปจด มาวันที่ 20 พ.ค. 57 ค่ะ (ปจด แต่ละเดือนมาไม่ตรงกันนัะค่ะ) คือ เดือน พ.ค. 57 มี พสพ ดับ แฟนในวันที่ 10 พ.ค. แต่กินยาเม็ดคุมกำเนิดนะค่ะ (แบบ 28 เม็ด) แต่ ปจด ก็มาแล้วในเดือนนี้ มาวันที่ 20 พ.ค. 57 ค่ะ ยาคุมหมดแผงประมาณ เป็น ปจด 2-3 วันค่ะ แล้วไม่ได้กินต่อ อีกอย่างหลังจากมีอะไรกันแล้ว ก็ไม่เคยมีต้ออีกค่ะ พิอเข่้าเดือน มิ.ย. ปจดก็ไม่มา (ตอนนี้ เข้าเดือน ก.ค. ก็ยังไม่มา) แต่ได้ซื้อที่ตรวจครรห์มาตรวจแล้วนะค่ะ ในวันที่ 27 พ.ค. 57 ขึ้น 1 ขีด แต่มีอาการปวดท้องหน่วงๆ เจ็บหน้าอก (หัวนมด้วย) อยากทราบว่าจะท้องหรือป่าวค่ะ? ><

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 กรกฎาคม 2557 05:55:31 #2

ในเรื่องแรก ประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ นอกเหนือจากการตั้งครรภ์ ก็มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งหากตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ถือว่าผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ หากผลเป็นเพียงขีดเดียว ก็ถือว่า ไม่ตั้งครรภ์ครับ

จากประวัติมีการทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ดังนั้น สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบ ไม่สม่ำเสมอ เกิดจากยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินได้เลยครับ และ อาการต่างๆที่กล่าวมา อาจเป็นอาการก่อนมีประจำเดือนก็ได้ครับ