กระดานสุขภาพ

กังวลเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ครับ
Anonymous

30 มิถุนายน 2557 19:32:14 #1

สวัสดีครับ คุณหมอ

ผมขอท้าวความก่อนว่า ก่อนหน้านี้ประมาณเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผมได้ไปมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงที่ไม่ใช่คู่ครอง แต่ได้ทำการใส่ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้อง และถุงไม่มีการขาดรั่วแต่อย่างใด ซึ่งก็ค่อนข้างมั่นใจว่าจะไม่เกิดเรื่องการตั้งครรภ์หรือติดโรคแต่อย่างใดแน่ๆ

หลังจากวันนั้นประมาณหนึ่งเดือน ผมตั้งใจไปบริจาคเลือด แต่เมื่อได้แจ้งทางศูนย์ฯ ว่าเคยมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่ไม่ใช่คู่ครอง ทางศูนย์ฯ รับบริจาคจึงของดการบริจาคของผมไว้เป็นเวลา 1 ปี และให้ไปทำการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หลังจาก 1 ปีเนื่องจากกลัวว่าจะมีเชื้อเล็ดรอดมาได้

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผมกังวลใจเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากผมจะไม่มีโอกาสได้บริจาคเลือดเป็นเวลา 1 ปีแล้ว ยังจะต้องลุ้นว่าตนเองจะติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งที่กลัวมากที่สุดคือ HIV เพราะกว่าอาการจะออกให้เห็นก็ใช้เวลาหลายปีมากๆ

จึงอยากสอบถามว่าจากที่เล่ามาดังกล่าวนี้ คุณหมอมีความเห็นว่าผมมีโอกาสที่จะติดเชื้อหรือไม่ครับ? และหากผมไม่รอให้ครบ 1 ปี โดยอาจไปตรวจเลือดภายในเดือนหรือสองเดือนข้างหน้านี้ แล้วผลที่ออกมาคือไม่ติดเชื้อ จะสามารถเชื่อถือได้เพียงใดครับ? แล้วอยากทราบว่าจำเป็นต้องรอถึง 1 ปีจริงๆ หรือเปล่าครับ?

ขอบคุณมากครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 กรกฎาคม 2557 11:25:32 #2

เรื่องการบริจาคเลือด ทางศูนย์คงต้องการให้มั่นใจว่าเลือดที่ได้รับบริจาคมาไม่มีโรคติดเชื้อ เช่น เอดส์ ซิฟิลิส ตับอักเสบเป็นต้น จึงบอกว่าให้รอ 1 ปี ทางการแพทย์พบว่าระยะฟักตัวของโรคเอดส์ส่วนใหญ่จะอยู่ภายใน 3 เดือน ส่วนซิฟิลิสก็เช่นเดียวกัน ในกรณีของคุณ ถ้าแน่ใจว่าใส่ถุงยางตั้งแต่ก่อนมีการสอดใส่ ถุงยางไม่ขาด ไม่น่าจะมีโอกาสที่จะติดเชื้อ แนะนำให้ตรวจทั้งเอดส์และซิฟิลิส โดยใช้สิทธิที่มี เช่น ประกันสังคม หรือบัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ถ้าตรวจหลัง 3 เดือน ผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อ ส่วนเรื่องบริจาคเลือด เป็นนโยบายของแต่ละศูนย์ โดยทั่วไปควรจะไม่มีความเสี่ยงประมาณ 3-6 เดือน แต่ถ้าในกลุ่มชายรักร่วมเพศหรือผู้ติดยาเสพติดชนิดฉีดเข้าเส้นเลือด ไม่ควรบริจาคเลือด เพราะมีความเสี่ยงสูงกว่าคนทั่วไปหลายเท่า