กระดานสุขภาพ

กังวลมาก้ลยค่ะช่วยตอบหน่อยน่ะคร๊
Anonymous

30 มิถุนายน 2557 11:02:36 #1

อยากทราบว่าคือหนูเป็นประจำเดือนวันที่12 มิ.ยหมดวันที่17มิ.ย  ค่ะ หนูมีอะไรกับแฟนวันที่18 มิ.ย ประมาณเวลาบ่ายแล้วกินยาคุมฉุกเฉินหลังจากนั้นปนะมาณ15นาที แล้วแฟนขอมีอะไรอีก ( ไม่ใส่ถุงยางหลั่งในสองครั้งเลย) แต่หนูกินยาหลังบ่ายจากเม็ดแรกตรงเวลาค่ะ วันที่ 23 มิ.ย มีเลือดออกมาก็มีอาการคล้ายเหมือนเป็นประจำเดือนทุกคนั้งค่ะแจ่มาแค่2-3วันค่ะ อยากทราบว่าใช่ประจำเดือนหรือเปล่าค่ะ?? แล้วหนูจะท้องไหม??

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

2 กรกฎาคม 2557 10:28:53 #2

หากเดิมเป็นคนที่มีประจำเดือนสม่ำเสมอ มาตรงรอบดีทุกๆรอบ การมีเพศสัมพันธ์ภายใน 7 วันหลังจากประจำเดือนวันแรกนั้น จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์เนื่องจากเป็นช่วงที่ไม่ตกไข่ แต่หากกังวล หรือ ประจำเดือนเดิม ไม่ค่อยสม่ำเสมอ คาดเดาวันตกไข่ได้ยาก ก็ควรใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ส่วนการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

สิ่งที่หมอฝากได้คือ การจะใช้วิธีนี้ในการคุมกำเนิดแบบนับวันนั้น ในความคิดเห็นของหมอคิดว่า ควรจะใช้วิธีอื่นๆ ร่วมด้วยนะครับ เนื่องจากประสิทธิภาพไม่ดีพอที่จะใช้เป็นการคุมกำเนิดเป็นหลัก ซึ่งการป้องกันการตั้งครรภ์นั้น ควรใช้วิธีที่ป้องกันก่อนมีเพศสัมพันธ์นะครับ เช่น ถุงยางอนามัย หรือ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น นอกจากประสิทธิภาพจะต่ำกว่าแล้ว ยังมีผลข้างเคียงมากกว่าอีกด้วยครับ ด้วยความหวังดีครับ