กระดานสุขภาพ

ปรึกษาคุณหมอครับ เครียดมาก
Anonymous

27 มิถุนายน 2557 05:54:04 #1

แฟนผมมีประจำเดือนเมื่อวันที่ 24พ.ค.ครับ หลังจากนั้นวันที่31พ.ค.-1มิ.ย. ซึ่งห่างจากวันมีประจำเดือน 8-9เราก้ใช้มือช่วยกันและใชัอวัยวะเพศถูกันแต่ไม่มีการสอดใส่มีแค่พลาดเข้าไปนิดนึงแต่ไม่ถึง1วินาทีครับ แต่ก่อนทีีจะถูกันนั้นผมได้ใชัผ้าเช็ดน้ำหล่อลื่นออกตลอดครับ และก่อนถูนั้นผมเสร็จหลายรอบมาก่อนแล้ว ทำให้น้ำหล่อลื่นไม่ค่อยออกมาเลยครับ จนวันนี้วันที่ 27มิ.ย. ประจำเดือนของแฟนยังไม่มาเลยครับ แต่ช่วงนี้แฟนลดน้ำหนักด้วยครับ เดือนนี้ลดมา 1-2กิโล ไม่รู้เกี่ยวกันหรือป่าวครับ ช่วยตอบด้วยนะครับตอนนี้เครียดมากมาก

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 86 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 มิถุนายน 2557 09:49:30 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในกรณีที่สอดใส่เพียงน้อยนิดนั้น หมอคิดว่า โอกาสน้อยมากๆครับ

ส่วนลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป ประจำเดือนไม่มาใน 2 สัปดาห์ หรือ มีอาการกะปริดกะปรอย มาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ

Anonymous

29 มิถุนายน 2557 14:18:16 #3

ประจำเพือนมาแล้วครับ ขอบคุณ คุณหมอมากครับม:)