กระดานสุขภาพ

มีตกขาวคล้ำเหมือนช็อคโกแลต
Anonymous

26 มิถุนายน 2557 12:00:08 #1

ก่อนหน้านี้ ปจด มาวันที่ 29,30 เมษา ถึง5 พฤษภาค่ะ ช่วงวันที่ 21,22 พฤษภา มีอะไรกับแฟน แต่ใส่ถุงยาง เช็คแล้วไม่รั่วค่ะ และคราวนี้ เมนมาอีกที 6 -12 มิถุนายนค่ะ หลังจากที่มีอะไรกับแฟนครั้งล่าสุดตามที่บอกข้างต้น จนตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีอะไรกันอีก จนกระทั่งวันนี้ 26/6/57 อยู่ๆก็เหมือนมีตกขาวค่ะ แต่สีคล้ำเป็นช็อคโกแลตเลย ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร แต่ก็แอบปวดท้องเล็กน้อยค่ะ ขอบอกว่าช่วงนี้นอนดึกด้วยค่ะ แล้วก็ชอบกระโดดเชือกออกกำลังกายด้วยเพราะช่วงนี้อ้วนขึ้นเยอะ ไม่ทราบจะมีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกันรีปล่าวคะ อยากทราบว่าพอจะบอกได้มั้ยว่าเป็นอะไร และควรดูแลรักษาตัวเองอย่างไร ขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 มิถุนายน 2557 02:46:35 #2

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ และ หลังจากนั้น ก็ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีก ก็ไม่ตั้งครรภ์แน่นอนแล้วครับ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ส่วนในเรื่องตกขาว หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ