กระดานสุขภาพ

มีโอกาสตั้งครรภ์ไหมคะ
Anonymous

25 มิถุนายน 2557 04:30:54 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอคือว่าหนูมีเพศสัมพันธุ์กับแฟนตอนช่วงไข่ตกแล้วไม่ได้ป้องกันเดือนมกราคมค่ะ หลังจากนั้นตอนช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์มีเลือดออกมีเหมือนชิ้นเนื้อออกมาด้วยเหมือนเป็นประจำเดือนปวดท้องมากจนเป็นลมค่ะเป็นอยู่ประมาณ 5 วันค่ะ แล้วหลังจากนั้นเป็นประจำเดือนมาอีกทีตอนวันที่ 9 เมษายน ปวดท้องมากเป็นอยู่ประมาณ 3-4 วันค่ะ แล้วเดือนพฤษภาก็มีมูกสีน้ำตาลออกมาค่ะ ตอนนั้นปวดหลังมากเป็นอยู่ประมาณ 3 วันช่วงนั้นหน้ามืดบ่อยมีครั้งนึงวูบไปเลยค่ะ ถึงตอนนี้คือวันที่ 25 กรกฎาคม ประจำเดือนก็ยังไม่มาเลยค่ะหนูมีโอกาสตั้งครรภ์ไหมคะ แต่หนูมีเพศสัมพันธ์ุกับแฟนล่าสุดคือตอนเดือนมกราค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 มิถุนายน 2557 02:33:39 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์แล้วทำให้ตั้งครรภ์ตั้งแต่เดือนมกราคมนั้น หมอคิดว่า คงจะมีอาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ให้เห็นได้มากมายแล้วครับ ส่วนประจำเดือนที่มาผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ นอกเหนือจากการตั้งครรภ์ ก็มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ในเรื่องของอาการปวดท้องนั้น หากมีมากขนาดเป็นลมหน้ามืดนั้น เป็นอาการที่แสดงว่ามีการเสียเลือดที่ค่อนข้างมากนะครับ หมอคิดว่า ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินนะครับ เพื่อจะได้รักษาได้ถูกต้อง