กระดานสุขภาพ

ปวดประจำเดือน เพราะกินยาคุมกำเนิด
Putt*****g

24 มิถุนายน 2557 06:44:52 #1

คุณหมอค่ะ ตอนนี้หนูกินยาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ด ตอนเดือนพฤศจิกายน 56 กินของ พรีม เวลาเป็นประจำเดือนจะปวดท้องมาก กินได้ 3 เดือน จากที่เวลาเป็นประจำเดือนไม่เคยปวดท้องเลย พอไปซื้อยาแผงต่อไป จึงถามเภสัชกรว่า การที่หนูปวดท้องประจำเดือนเป็นเพราะกินยาคุมกำเนิดไหม เภสัชกร ตอบว่าใช่ ท่านเลยแนะนำ ยาอีกชนิดหนึ่งมา คือ เมอซาลอน ยาตัวนี้หนูกินได้ 1 เดือน ก็ปิดเทอม เลยไม่ได้อยู่กับแฟน พอตอนจะสิ้นเดือน พฤษภาคม 57 เลยกลับมากินยาอีก แต่เภสัชกรแนะนำมา ยายี่ห้อ เมโลเดีย กินแล้วเวลาเป็นประจำเดือนก็ปวดท้องเหมือนเดิม แต่จะรอกินให้ครบ 3 เดือนอีก มีวิธีแนะนำหนูหน่อยว่าหนูควรทำยังไงดีค่ะ 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 มิถุนายน 2557 15:48:06 #2

เรียน คุณ puttachad.makong,

กรณีของคุณ ไม่แน่ใจว่าตอนรับประทานยาคุมกำเนิดยี่ห้อ เมอร์ซิลอน แล้วมีอาการปวดท้องประจำเดือนหรือไม่ หากไม่มีอาการ แนะนำให้รับประทานยาตัวเดิมนะครับ

เนื่องจากมีฮอร์โมนเอสโตรเจนปริมาณน้อยกว่า (20 ไมโครกรัม) สองยี่ห้อที่คุณรับประทานยาแล้วมีอาการปวดท้องประจำเดือน (พรีม และ เมโลเดีย มีเอสโตรเจน 30 ไมโครกรัม)
แต่หากมีอาการปวดท้องประจำเดือนเหมือนกัน แนะนำให้ปรึกษาสูติ-นรีแพทย์เพื่อคัดเลือกวิธีการคุมกำเนิดชนิดอื่นแทนการรับประทานยาคุมกำเนิด ซึ่งจะต้องปรับให้เข้ากับลักษณะฮอร์โมนเพศของแต่ละคน เช่น

  • หากมีฮอร์โมนเอสโตรเจนปริมาณสูง จะมีลักษณะความเป็นผู้หญิงเด่นชัด มีหน้าอกค่อนข้างใหญ่ มีอกเอวชัดเจน ผิวค่อนข้างเรียบ ไม่ค่อยมัน ประจำเดือนมักมามาก (ทั้งจำนวนวันและปริมาณ) ส่วนใหญ่แพทย์มักเลือกยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนโปรเจสตินสูง เพื่อปรับให้สมดุล
  • หากมีฮอร์โมนโปรเจสตินสูง มักมีหน้าอกไม่ค่อยชัดเจน รูปร่างค่อนข้างตรง ผิวมัน รูขุมขนกว้าง ขนดก เป็นสิว ประจำเดือนมาไม่มาก (ทั้งวันและปริมาณ) หรือรอบประจำเดือนมากกว่า 28 วัน ส่วนใหญ่จะเหมาะกับยาคุมกำเนิดที่มีเอสโตรเจนสูง เพื่อปรับให้สมดุล

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • การคุมกำเนิด (Contraception) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)
Putt*****g

25 มิถุนายน 2557 13:19:31 #3

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะค่ะ 

ตอนกินเมอซิลอตก็ปวดค่ะ ปวดรุนแรงเหมือนกันกับพรีม ปวดจนหมดประจำเดือนเลยค่ะ แต่พอกิน เมโลเดียแล้ว ปวดแค่ 2 วันแรก ปวดมากเหมือนกันค่ะ แต่ประจำเดือนมาน้อยมาก น้อยเหมือนกันกับตอนกินยาทั้ง 2 ตัวเลยค่ะ แต่ตอนไม่ได้กินยาจะมีประจำเดือนค่อนข้างเยอะค่ะ 

ขอบคุณค่ะ

 

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

26 มิถุนายน 2557 15:14:09 #4

เรียน คุณ puttachard.makong,

เนื่องจากยี่ห้อเมอร์ซิลอน Hormone ค่อนข้างน้อยอยู่แล้วนะครับ ถ้ายังปวด คงต้องทดลองรับประทานยี่ห้อเดิมไปก่อน
ถ้าเลย 3 เดือนไปแล้ว อาการยังไม่ดึขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ ปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบที่ไม่มีฮอร์โมน หรืออาจใช้ห่วงคุมกำเนิดแทน

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Putt*****g

27 มิถุนายน 2557 17:55:23 #5

ขอบคุณค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ