กระดานสุขภาพ

การกินยาคุม
Anonymous

24 มิถุนายน 2557 04:59:56 #1

ปกติก็กินยาคุมมา 3 เดือนแล้วค่ะ มีเมื่อวานไม่สบาย กินยาคุมไปประมาณ 5 นาที แล้วอ้วกออกมา จะมีผลไหมค่ะ รึว่าต้องกินยาเม็ดต่อไปแทน ยาที่กินเป็นยาคุมมินนี่ 21 เม็ดค่ะ หรือว่าต้องทำยังไงช่วยให้คำปรึกษาหน่อยนะค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 มิถุนายน 2557 15:39:25 #2

เรียน คุณ b72d7,

หลังการโดยทั่วไปคือ หากรับประทานยาแล้วมีอาการทางเดินอาหาร

  • อาเจียนยา ภายหลังรับประทานยาไม่เกิน 30 นาที ให้รับประทานยาเม็ดใหม่ทันที ยกเว้นว่ามีอาการต่อเนื่อง อาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อรับประทานยาต้านอาเจียนก่อนรับประทานยา
  • อาเจียนยา ภายหลังรับประทานยา เกิน 30 นาที ไปแล้ว อาจมีตัวยาบางส่วนดูดซึมไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาซ้ำอีก (ยกเว้นยาช่วยชีวิตบางรายการ)

- ท้องเสีย ถ่ายเหลว กรณีหลังรับประทานยาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาเพิ่มอีก เนื่องจากตัวยาถูกดูดซึมไปแล้วส่วนใหญ่ และยังเดินทางมาไม่ถึงบริเวณลำไส้ใหญ่

- ท้องเสีย ถ่ายเหลว กรณีหลังรับประทานไปแล้วเกินกว่า 2 ชั่วโมง อาจจำเป็นต้องรับประทานยาเพิ่มอีก ยกเว้นบางตัวยาที่มีการดูดซึมได้ดีที่บริเวณกระเพาะอาหาร

ดังนั้นกรณีของคุณ ต้องรับประทานยาเม็ดสุดท้าย (เม็ดวันที่ 21) แทน เพื่อชดเชยตัวยาที่ยังไม่มีการดูดซึม ส่วนช่วงท้ายของแผง ประจำเดือนคุณอาจคลาดเคลื่อน เนื่องจากหยุดยาเร็วกว่าเดิม 1 วัน ไม่จำเป็นต้องซื้อยามารับประทานเพิ่มครับ ครั้งต่อไป หากมีข้อสงสัยเรื่องยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรประจำร้านยาหรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าเกินการ จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือหากเป็นยาที่อันตราย อาจรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)