กระดานสุขภาพ

กังวลว่าท้อง
Anonymous

22 มิถุนายน 2557 11:24:24 #1

สวัสดีครับคุณหมอ มีข้อสอบถามว่า ถ้าหากแฟนผมใช้มือช่วยสำเร็จความใคร่ให้ผมโดยอวัยวะเพศผมใส่ถุงยาง หากมีน้ำหล่อลื่นไปโดนตรงมือแฟนขณะทำ แล้วแฟนไปเข้าห้องน้ำต่อทันที เป็นไปได้มั้ยครับว่า อสุจิที่อยู่บนมือจะไปโดนทิชชู่ที่ใช้เช็ดตรงนั้นของแฟนแล้วทำให้ท้อง เพราะตอนนี้ประจำเดือนแฟนไม่มา 11 สัปดาห์แล้ว แต่เมื่อวานมีเลือดออก1หยดแล้ววันนี้ไม่มีเลือดออกตามมาเลย ร่วมกับมีอาการคัดตึงเต้านม เลือดนี้จะเป็นเลือดล้างหน้าเด็กมั้ยครับ ตอนนี้กังวลมากว่าจะท้อง รบกวนคุณหมอช่วยตอบคำถามด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

อีกคำถามนึงคือ ผมไม่แน่ใจว่ามีน้ำอสุจิหลังจากเสร็จหยดลงบนพื้นรึเปล่า หากแฟนผมนั้งขณะที่ใส่กางเกงบอกเซอร์+กางเกงใน ไปทับน้ำอสุจิที่ทิ้งไว้ประมาณ30นาทีบนพื้นแล้ว จะมีโอกาสทำให้ท้องได้รึเปล่าคับ

(ผมและแฟนไม่ได้สอดใส่ และผมใส่ถุงยางตลอดแต่ไม่แน่ใจว่าถุงยางมีแตกหรือรั่วอะไรรึเปล่า ส่วนแฟนใส่กางเกงขาสั้น+กางเกงใน+ผ้าอนามัยครับ)

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 มิถุนายน 2557 03:47:33 #2

คำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ

ซึ่งจากลักษณะการมีเพศสัมพันธ์นั้น หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ครับ ส่วนสาเหตุที่ประจำเดือนผิดปกติ ไม่มาหลายสัปดาห์นั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ดังนั้น หมอแนะนำ หากกังวล อาจลองตรวจการตั้งครรภ์นะครับ หากตั้งครรภ์จริงก็จะตรวจพบแล้ว และ หากปกติ ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์นะครับ เพื่อหาสาเหตุและให้ยาช่วยปรับรอบประจำเดือนนะครับ