กระดานสุขภาพ

นี่เป็นเลือดล้างหน้าเด็กรึป่าวคับ
Peza*****2

20 มิถุนายน 2557 02:47:04 #1

ผมเคยให้แฟนผมกินยาคุมฉุกเฉินไปวันที่ 16 พฤษภาคมอ่ะคับ แล้งประจำเดือนเค้าก้มาวันที่ 21-25อ่ะคับ แล้วก้มีไรกันโดยใส่ถุงยางแล้งก้เสจข้างในถุงยางตลอด แล้วเช้คตลอดว่าไม่มีการรั่วซึมหรือหลุด แล้วต่อมาวันที่ 6มิถุนายน ก้มีอะไรกันอีก โดยใส่ถุงยางอย่างถูกต้องแล้วเช้คดุแล้วว่าไม่มีรอยรั่วซึมหรือแตกคับ โดยการใส่น้ำแล้งบีบคับ แล้งตอนนี้เมนแฟนผมก้ยังไม่มาเลยคับ เค้าบอกว่า มีอาการหงุดหงิดมากแต่ตอนนี้น้อยลงแล้วคับ มีอาการตึงเต้านม ตอนนี้ก้ลดน้อยเกือบจะไม่เจ้บแล้วคับ มีอาการกินเยอะ อ่อนเพลีย นอนไม่ค่อยหลับในตอนกลางคืนอ่ะคับ แต่ไม่ค่อยปัสสาวะบ่อยนะคับ ไม่มีเหมนอาหารแต่อย่างใด แล้วล่าสุดสองวันที่แล้ว มีเลือดค้ลายประจำเดือนออกมาด้วยอ่ะคับ ออกมาแบบไม่เยอะคับ น้อยมาก เป้นรอยปื้ดๆอ่ะคับ แต่ตอนที่มันออกวันแรกเค้ารุสึกตัวนะคับ แต่ก้ออกมานิดเดียวแล้งก้หยุด ช่วยผมด้วยคับ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 มิถุนายน 2557 07:55:58 #2

คำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ

ซึ่งจากประวัตินั้น หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งจะส่งผลให้ฮอร์โมนผิดปกติตามมาส่งผลต่อให้ประจำเดือนกะปริดกะปรอยอย่างที่เป็นได้ครับ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้บ่อยๆ หรือ กะปริดกะปรอยมาก มาไม่เป็นรอบ ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินและให้การรักษาที่เหมาะสมครับ