กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องประจำเดือนมาไม่ปกติครับ
Anonymous

19 มิถุนายน 2557 19:31:25 #1

ตอนนี้ประจำเดือนแฟนไม่มา 1 เดือนกับอีก 20 วัน (ล่าสุด31เมษา)วันนี้วันที่ 20 เมื่อวานแฟนบอกเจ็บท้องน้อย ก็คิดว่าวันสองวันน่าจะมาครับ ผมคิดพ่วงไปว่าจะท้องไหม เพราะล่าสุดที่มีเพศสัมพันธ์กันก็วันที่ 31 พฤษภาครับ แต่ก็ใส่ถุงและหลั่งในถุงข้างนอก เช็คดูถุงก็ไม่ขาดรั่วครับ เลยไม่เอะใจมากแต่ก็คิดลึกๆอยู่ ปกติประจำเดือนแฟนก็ไม่มาปกติครับ เลยสิบวันหรือก่อนสามสี่วัน ไม่ค่อยทานข้าว เชัาทานบ้าง เที่ยงไม่ทานและเย็นทานบ้างไม่ทานบ้าง บวกกับเครียดช่วงนี้

เลยจะถามคุณหมอว่า ข้อสงใสทีว่ามานี้ เข้าข่ายการตั้งท้องไหมครับ หรือมีวิธีตรวจสอบเบื้องต้นว่าท้องอย่างไรบ้าง และวิธีที่ช่วยให้ประจะเดือนมาเป็นปกติครับ

รบกวนคุณหมอทีนะครับ ขอบคุณล้วนหน้าครับ

 

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มิถุนายน 2557 02:05:15 #2

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งหมอคิดว่า สาเหตุจากเรื่องทานอาหารไม่ตรงเวลานั้น ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักนะครับ

การตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ ซึ่งจากรอบประจำเดือน ถือว่า หากตั้งครรภ์จริง ก็จะตรวจพบแล้วครับ ส่วนในเรื่องที่จะทำให้รอบเดือนมาตรงรอบนั้น ควรจะทราบสาเหตุก่อนครับ ดังนั้น หมอคิดว่า ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจประเมินหาสาเหตุก่อนนะครับ