กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนผิดปกติ
Anonymous

19 มิถุนายน 2557 11:00:50 #1

อยากจะปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับเรื่องของประจำเดือนค่ะ คือว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมาประจำเดือนของหนูมาช้า เลื่อนออกไปประมาณ 20 วัน แต่ ปจด. เป็นสีแดงปกติ แต่พอเดือนต่อมา ปจด. ก็เลื่อนออกไปอีกประมาณ 12 วัน แต่คราวนี้เป็นสีน้ำตาลเข้ม มาได้ประมาณ 3 วันแล้วค่ะ ไม่มีเลือดสีแดงเหมือนปกติเลยค่ะ ไม่ทราบว่ามันเป็นอะไรร้ายแรงรึเปล่าค่ะ หนูควรจะไปพบแพทย์รึเปล่าค่ะ ตอนนี้หนูเคลียสมากเลยคาะ กลัวจะเปนอะไรมาก หรือว่าจะท้องรึเปล่าค่ะ ขอรบกวนด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 มิถุนายน 2557 10:30:25 #2

ในเรื่องแรก ประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ นอกเหนือจากการตั้งครรภ์ ก็มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ดังนั้น หากมีประวัติการมีเพศสัมพันธ์ที่มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ หรือ ไม่ได้ป้องกัน ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ก่อนนะครับ ซึ่งหากตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ถือว่าผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ หากผลเป็นเพียงขีดเดียว ก็ถือว่า ไม่ตั้งครรภ์ครับ

Anonymous

3 กรกฎาคม 2557 11:50:14 #3

หลังจากวันที่ 3 จะมีเลือดสีแดงปนออกมาบ้าง แต่ระยะเวลาที่ประจำเดือนมามาเหมือนปกติทุกๆเดือน พอประจำเดือนหมดได้ซวัก 5-7 วัน พบว่ามีเลือดสีแดงปนน้ำตาลออกมาเป็นบางวัน กระปิกระปอย เป็นเพราะกินยาสตรีหรือเปล่าค่ะ เพราะว่าหนูกินมาได้ประมาณเดือนกว่าๆแล้วค่ะ กินวันละ 1 เม็ด แต่ช่วงนี้หนูพักผ่อนน้อย นอนวันละประมาณ 5-6 ชั่วโมง อาการที่หนูเป็นมันผิดปกติไหมค่ะ สมควรไปพบแพทย์หรือเปล่าค่ะ จะมีโอกาศเป็นซิสหรือว่ามะเร็งปากมดลูกหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณคุณหมอที่ให้คำปรึกษานะค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กรกฎาคม 2557 09:49:00 #4

ในเรื่องประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ก็เป็นแบบที่หมอกล่าวไปนะครับ ส่วนหากมีประวัติการทานยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่อาจมีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนผู้หญิง (Phytoestogen) ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้เพื่อการรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกตินะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากอะไร

ดังนั้น ในความคิดเห็นของหมอ หมอแนะนำให้หยุดยาที่กล่าวมาก่อนนะครับ และ ลองสังเกตุอาการผิดปกติดู หากประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ ไม่สม่ำเสมอ กะปริดกะปรอยอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ ส่วนในเรื่องถุงนำ้หรือมะเร็งต่างๆนั้น เป็นสาเหตุที่พบได้น้อยมากๆในช่วงอายุนี้ครับ