กระดานสุขภาพ

ยาคุมรายเดือน หากเริ่มกินแผงแรก กินกี่วันถึงจะป้องกันได้คะ
Frut*****s

17 มิถุนายน 2557 06:29:00 #1

ยาคุมรายเดือน หากเริ่มกินแผงแรก กินกี่วันถึงจะป้องกันได้คะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

17 มิถุนายน 2557 16:05:48 #2

เรียน คุณ frutipss,

ยาคุมกำเนิดชนิดปกติ หากเริ่มรับประทานยาเม็ดแรก ภายในวันแรกที่มีประจำเดือน จะสามารถยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่ 24 ชั่วโมงแรกที่รับประทานไปครับ ทั้งนี้ควรเลือกชนิดยาคุมกำเนิดให้เหมาะสมกับรูปแบบฮอร์โมนเพศในร่างกาย

การรับประทานยาให้รับประทานด้วยน้ำดื่มสะอาดเท่านั้น ไม่ควรรับประทานร่วมกับนม ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ โกโก้ หรือน้ำแร่ เนื่องจากอาจทำให้ตัวยามีการละลายลดลง จนไม่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จนปริมาณตัวยาลดลงจนไม่สามารถยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้น โดยควรรับประทานยาให้สม่ำเสมอ ในช่วงเวลาก่อนนอน เวลาใกล้เคียงกันทุกคืน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาสม่ำเสมอ ลดโอกาสการลืมรับประทานยา หรือทำให้เกิดเลือดออกกะปริบกะปรอย เนื่องจากเกิดการฉีกขาดของเยื่อบุโพรงมดลูกก่อนกำหนด

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

การคุมกำเนิด (Contraception) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)

Frut*****s

19 มิถุนายน 2557 02:59:37 #3

ทำให้เกิดเลือดออกกะปริบกะปรอย เนื่องจากเกิดการฉีกขาดของเยื่อบุโพรงมดลูกก่อนกำหนด

 

อันนี้คืออะไรครับ มันคือประจำเดือนเหรอครับ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 มิถุนายน 2557 16:52:07 #4

เรียน คุณ frutipss,

เลือดที่ออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน ยังไม่ใช่เลือดประจำเดือนครับ แต่มาจากสาเหตุที่รับประทานยาไม่สม่ำเสมอ หรือไปซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทานร่วมกับ ยาคุมกำเนิด แล้วเกิดปฏิกิริยา "ยาตีกัน" แต่ยาคุมกำเนิดแพ้ไป ระดับยาลดต่ำลงกว่าที่จะคุมกำเนิดได้ หรือที่จะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกคงสภาพอยู่ จนกว่ายาคุมกำเนิดหมดแผง ซึ่งเมื่อรับประทานยาหมดแผง ระดับฮอร์โมนเพศลดต่ำลง เยื่อบุโพรงมดลูกจึงจะฉีกขาดและหลุดลอกออกเป็นเลือดประจำเดือน อธิบายง่าย ๆคือถ้ามีฮอร์โมนจากยาคุมกำเนิด ก็จะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูก (เปรียบเหมือนฝาผนังห้อง) มีปูนซีเมนต์ทำให้เกาะอยู่ แต่เมื่อไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิด หรือยาตีกันจนระดับฮอร์โมนลดต่ำลง เปรียบเหมือนปูนซีเมนต์ กระเทาะออก ทำให้ผนังปูนเริ่มหลุดลอกออกครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ประจำเดือน (Menstruation) โดยแพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)