กระดานสุขภาพ

คุณหมอเข้ามาตอบทีนะครับ.
Anonymous

16 มิถุนายน 2557 13:04:22 #1

คือว่าครับ แฟนผมอ่ะครับ เค้ามีอาการ คือเวลาปัสสวะแล้วจะมีเลือดสีดำๆไม่มากมั้งครับ ออกมากระปริบกระปอยอ่ะครับ

แต่ก่อนที่จะเกิด ผมกับแฟนได้ทำการ ถูไถกันอ่ะครับ แต่ไม่ได้ มีเพศสัมพันธ์ที่สอดใส่กันอ่ะครับ 

แบบนี้ ถ้าไม่ได้สอดใส่กันคือไม่ท้องแน่นอนเลย ใช่ไหมครับ

คือที่ผมจะบอกคือ ตอนที่ถูไถ แฟนผมค่อม แถวๆตรงหัวเข่า ผมรู้สึกได้เลยว่า แฟนผม ถูแรงมากเลยอ่ะครับ แล้วพอถูเสร็จก็จะมีน้ำออกมา แฟนผมก็บอกว่า มีเลือดออกมาเป็นก้อนด้วยมั้งอ่ะครับ อย่างงี้เป็นเพราะอะไรครับ แล้วก็ใช้ที่แฟนผมสงสัยไหมว่า แฟนผมบอกจะเป็นโรคช็อกโกแลตชีส อะไรสักอย่างนี่แหละครับ หรือเมนส์เหลือจากช่วงเดือนก่อนด้วยอ่ะครับ

แต่ผมว่าคงไม่ได้ท้อง แน่นอนใช่ไหมครับคุณหมอ เพราะไม่ได้สอดใส่กัน คุณหมอช่วยตอบด้วยนะครับ ขอบคุณมากนะครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 183ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

18 มิถุนายน 2557 00:51:26 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนเลือดที่ออกมานั้น หากออกมาจากช่องคลอด หมอคิดว่า เป็นลักษณะเลือดประจำเดือนที่มากะปริดกะปรอยนะครับ ไม่น่าเกี่ยวกับการถูไถอย่างที่เข้าใจ ซึ่ง หากประจำเดือนมาไม่ตรงรอบหรือกะปริดกะปรอยบ่อยๆ เช่นนี้ สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ด้งนั้น หากเลือดประจำเดือนที่มากะปริดกะปรอยนี้ยังมีอยู่ทุกๆรอบ หรือ เป็นบ่อยๆ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุนะครับ และ หากโรคช็อกโกแลตซีสต์ หรือ เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่นั้น จะไม่มีอาการเช่นนี้นะครับ