กระดานสุขภาพ

ยาคุม
Anonymous

11 มิถุนายน 2557 11:18:33 #1

คุณหมอคะ ยาคุมสามารถหยุดรับประทานตอนไหน กินกี่เดือน กี่แผงถึงจะสามารถหยุดกินได้คะถ้าหยุดแล้วจะมีโอกาศท้องมั้ยคะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

11 มิถุนายน 2557 15:01:38 #2

เรียน คุณ 0d18d,

ตอบได้หลายประเด็นครับ

  1. กรณีคุณรับประทานแล้วมีอาการแพ้ยาหรือมีอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาคุมกำเนิดรุนแรง เช่น คลื่นไส้ อาเจียนทั้งวัน หรือมีเลือดออกกะปริบกะปรอยทั้งเดือน ก็สามารถหยุดยาได้ทันที ไม่ต้องรอให้ยาหมดแผง ยกเว้นเป็นอาการเล็กน้อยที่พอทนได้ เช่น คลื่นไส้อาเจียนเฉพาะช่วง ถ้าลองปรับเป็นก่อนนอน หรือหลังอาหารเย็นทันที แล้วสามารถควบคุมอาการได้ ก็ไม่จำเป็นต้องหยุดยา
  2. หากเป็นการรับประทานยาคุมกำเนิดเพื่อการรักษาโรค เช่น มีเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ อาการก่อนมีประจำเดือนรุนแรง (ปวดท้องน้อยมาก หรือเลือดประจำเดือนออกมากฯ) ชอคโกแลตซีสต์หรือรับประทานเพื่อปรับรอบประจำเดือน (ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ประจำเดือนมามากเกินจนเกิดภาวะโลหิตจาง) ส่วนใหญ่ระยะเวลาในการรักษาประมาณ 6 เดือน ขึ้นกับการตอบสนองต่อการรักษาและอาการทางคลินิกของผู้ป่วย
  3. คุณไม่ต้องการคุมกำเนิดแล้ว เมื่อยาหมดแผงแล้ว ก็สามารถหยุดยาได้ทันที โดยที่ระหว่างคุมกำเนิด แพทย์อาจให้รับประทานโฟเลตเสริม เพื่อให้หากมีการผสมของไข่กับอสุจิ จะได้มีวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างระบบประสาทของเด็กได้ตั้งแต่แรกครับ

ยาคุมกำเนิดโดยทั่วไป เมื่อหยุดยาแล้ว ประมาณ 2-3 เดือน ก็จะกลับมามีโอกาสตั้งครรภ์ได้เป็นปกติ หรือในบางรายอาจมีโอกาสตั้งครรภ์มากขึ้น เนื่องจากสิ่งกีดขวางท่อนำไข่ ได้ถูกทำให้ลดขนาดลง (เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ซีสต์ที่ท่อนำไข่ฯ)

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการรักษาโรค แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษา จะได้ทราบว่าควรต้องรับประทานยากี่เดือน

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)