กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนยังไม่มา(อ่านรายละเอียดด้านในครับ)
Kitt*****9

8 มิถุนายน 2557 12:43:26 #1

คือว่าผมมีอะไรกับแฟนผมตอนกลางเดือน เมษา อะครับ เราป้องกันแล้วแต่ถุงยางเกิดแตก พอเช้ามาผมก็ไปซื้อยาคุมฉุกเฉือนมาให้เขากินครับ กินตามวิธีที่เภสัชเขาบอกเลย ปกติประจำเดือนแฟนผมจะมาตอน ต้นเดือนนะครับ เดือนพฤษภานั้นประจำเดือนได้มาแล้ว แต่ตอนนี้เดือนมิถุนายังไม่มาเลยครับ จะบอกว่าเราไม่มีอะไรกันมาตั้งแต่ก่อนประจำเดือนรอบเดือนพฤษภามาอีกนะครับ แล้วเธอก็ไม่ได้ทำกับใครด้วย แฟนบอกว่ามันมีน้ำขาวๆเหมือนที่มันจะเตือนทุกเดือนอะครับ ไม่ทราบว่าแบบนี้มีโอกาสท้องไหมครับ?

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

11 มิถุนายน 2557 04:13:01 #2

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ดังนั้น หมอคิดว่า เลือดที่ไม่มาหรือมาไม่ตรงรอบนั้น เกิดจากผลของยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ แต่หากกังวลมาก ก็อาจลองตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนะครับ ผลที่ตรวจในช่วงนี้ เชื่อถือได้มากครับ

ส่วนในเรื่องน้ำขาวๆนั้น โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Kitt*****9

14 มิถุนายน 2557 17:25:09 #3

แล้วตกลงจะท้องไหมอะครับคุณหมอ คือว่าเป็นประจำเดือนไปแล้ว1รอบนะครับ หลังจากที่เป็นไปแล้วผมไม่ได้มีอะไรกับแฟนเลยครับ ขอคำตอบหน่อยครับ ขอบพระคุณมากครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 มิถุนายน 2557 00:45:18 #4

อย่างที่หมอกล่าวไป หากต้องการทราบว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่ ก็อาจตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนะครับ การตรวจช่วงนี้หากตั้งครรภ์จริงก็จะพบแล้วครับ