กระดานสุขภาพ

อยากสอบถามหมอหน่อยท้องไหมครับ ช่วยตอบทีนะครับ
Anonymous

6 มิถุนายน 2557 14:49:56 #1

1. แฟนผมประจำเดือนมาเดือนที่แล้วประมาณวัน ที่1-10พฤษภาคม (จำไม่ได้คับคราวๆ)มาประมาณ 5วัน

2.ประมาณวันที่ 17 พฤษภาคม ประมาณว่าผมใช้นิ้วช่วยแฟนโดยไม่แน่ใจว่านิ้วเปื้อนอสุจิของผมไหม อันที่จริงมือผมแทบไม่โดนของผมเองเลย เพราะผมแค่เหมือนกับแบบ จับอันนั้นออกมานอกกางเกงเชยๆแล้วให้แฟนผมชักให้ซึ้งตอนที่ผมจับออกมานั้นผมยังไม่ได้แตก เพราะให้แฟนผมชักให้ผมอีกทีหลังช่วยแฟนเสร็จ ผมเลยมั่นใจ(กังวลจิตตก)ว่าไม่มีน้ำเปื้อนมือผมเลยเพราะท่ามีผมจะรู้สึก แต่ผมไม่รูสึกเลยสักนิด

3.ศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม ได้ให้แฟนตรวจปัสสาวะ โดยให้แฟนปัสสาวะน่าจะประมาณตอน 1 ทุ่มปรากฏว่าไม่ตั้งครรถ์

4. อาทิตย์ที่ 1 มิถุนายนได้ให้แฟนตรวจอีกรอบ ประมาณเวลา 6 โมงเย็นใช้แบบจุ่ม ผมอ่านหลังจากจุ่มประมาณ 5 - 10 นาทีตามที่ก่องบอก ปรากฏว่าไม่ท้องผมก็ดูอยู่หลายๆครั้งประมาณครึ่งชั่วโมงดูทีถึงตอน 2ทุ่ม  พอทิ้งมา ดูอีกทีตอนสี่ทุ่มเหมือนกับมีรอยอีกอัน คือทั้งแผ่นออกเป็นสีม่วงอ่อนตรงรอยที่อ่าน (เว้นขีดที่บอกว่าไม่ท้องขึ้นเต็มปกติ)ทั้งแผ่น แล้วมีตรงอีกรอยมันเหมือนกับเป็นสีขาวเว้นเป็นรอย ผมเลยตกใจเครียดอีก

5.พฤหัสบดี 6มิย ผมให้แฟนตรวจอีกรอบจำนวน สองแบบ แบบจุ่มกับ แบบหยด  ตรวจตอน ตีห้า หลังจากตื่นนอน ดูสองแผ่น ขึ้นขีดเดียวไม่ท้อง  หยิบดูเรื่อยๆยัน สี่ทุมของวันนั้น ก็ไม่เห็นเปลี่ยนแปลง

 

สรุปคือ ผมจะถามหมอว่า

1. แฟนผมจะท้องไหม มีสิทไหมที่อาสุจิเปื้อนนิ้วแล้วยัดเข้าไปจะท้อง คือท้าท้องก็งง(แต่บอกตรงเลยครับ ผมยังไม่แน่ใจเลยว่าผมก่อนที่จะไปแหย่ให้แฟนผมผมจับของตัวเองหรือเปล่า ถึงจับก็ไม่ได้จับตรงรูที่เยี้ยวอะคับ แล้วตอนนั้นผมก็ยังไม่แตก หรือไม่ถึงจุดเลยอันนี้มั่นใจเพราะ แฟนมาชักให้อีกทีหลังจากผมช่วยแฟนเสร็จ)

2. แผ่นทดสอบที่ ขึ้นไม่ท้อง พอผ่านไป3-4ชั่วโมงดันเป็นรอยคล้ายๆกับมันแห้งเลยขึ้นรอยอะคับ มันจะเชื่อถือได้ไหม แต่ที่กล้องเขียน ว่าให้อ่านหลังจากจุ่มไป 5-10 นาที

3. แล้วท่าแฟนผมปนะจำเดือนยังไม่มา ผมควรไปตรวจที่คลีนิคเรยไหม ว่าเป็นไร

ส่วนตัวไม่คิดว่าจะท้องเลย เพราะอ่านหลายๆเว็ป ผมบอกเลย ผมไม่เคยเอาของผมใส่ในของแฟนเลยด้วยซ้ำเต็มที่ก็ถูกันภายนอกปราศจากสิ่งกั้นแต่มันก็หลายเดือนแล้วประจำเดือนมาหลายครั้งแล้ว มีครั้งนี้ ที่ยังไม่มี อีกอย่างที่ผมบอกว่าแฟนมาประจำเดือนวันที่ 1-10ผมก็ไม่แน่ใจเพราะจำไม่ได้ ช่วยตอบทีนะคับ ขอบคุณครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

24 กรกฎาคม 2557 10:38:02 #2

หมอขอตอบให้เป็นประเด็นดังนี้นะครับ

1. หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ และ จากประวัติเรื่องประจำเดือน วันที่มีเพศสัมพันธ์นั้น และวันที่ตรวจการตั้งครรภ์ หมอคิดว่า หากตั้งครรภ์จริง การตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะก็จะตรวจพบได้แน่นอนแล้วครับ

2. การตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น เป็นการตรวจฮอร์โมน hCG ที่มีอยู่ในร่างกายที่ขับออกทางปัสสาวะครับ ซึ่งจะตรวจพบได้เร็วมาก คือ มีความแม่นยำสูงและไวมาก ซึ่งการแปลผลนั้น จะแปลผลภายใน 5 นาทีนะครับ

3. ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ หรือ ขาดหายไปนานนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ

ดังนั้น โดยสรุปแล้ว หมอคิดว่า ไม่ตั้งครรภ์นะครับ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ ประจำเดือนยังไม่มาหรือมาแล้วไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ