กระดานสุขภาพ

มีข้อสงสัยคะ
Anonymous

6 มิถุนายน 2557 05:22:11 #1

หนูเป็นประจำเดือนไม่ปกติ ต่อมาได้ทานยาคุมแบบ21เม็ดเป็นเวลา3เดือนซึ่งทำให้ประจำเดือนมาปกติทุกเดือนคือประมาณวันที่20

แต่พอหนูเลิกทานยาไม่กี่วัน คือทานได้เกือบครึ่งแผง หนูไปตจว.นานทำให้ลืมทานยาเลยไม่ทานเลย ผ่านไปแปปเดียวก็ทำให้ประจำเดือนมาก่อนกำหนดคือเปนวันที่6/5/57ทั้งๆทีาทุกเดือนต้องเปนช่วงปลายเดือน

เมื่อวันที่ 2/6/57 ช่วงค่ำๆหนูได้มีอะไรกับแฟนซึ่งเข้าไม่ยอมใส่ถุงยางแต่ปล่อยข้างนอก เช้า08:30วันที่3/6/57 จึงรีบทานยาคุมฉุกเฉินและทานอีกเม็ดช่วง20:00 

และวันทีี4/6/57 หนูได้ทานยาสตรีฟลอร่าตามคำแนะนำข้างขวด จนถึงวันนี้

คำถามที่สงสัยคะ...1.มีโอกาศท้องงมั้ยคะ 2.พอทานยาสตรีรู้สึกว่าจะมีมูกสีเขียวอ่อนใสๆออกมาคือผลกระทลจากยาหรืออย่างอื่นตั 

ขอบคุณมากคะคุณหมอ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 มิถุนายน 2557 16:50:39 #2

หมอขอแนะนำตามนี้ครับ ในเรื่องแรก หลังจากที่หยุดยาคุมกำเนิดไปโดยที่ทานไปครบแผงนั้น มีเลือดประจำเดือนออกมา ถือว่า ไม่ผิดปกติครับ แต่หลังจากนั้น อาจมีการตกไข่ได้ ซึ่งคาดเดาได้ลำบาก ซึ่งหกามีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ใส่ถุงยาง ถ้ามีการสอดใส่แม้ไม่ได้หลั่งด้านนอก ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้นะครับ ซึ่งหมอคิดว่า การที่ทานยากลุ่มนั้นไป ไม่ได้ช่วยในเรื่องของการตั้งครรภ์หรือช่วยให้การตั้งครรภ์หยุดลงได้ ซึ่งการทานยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว หมอไม่แน่ใจว่าต้องการทานเพื่อประโยชน์อะไรนะครับ แต่ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่อาจมีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนผู้หญิง (Phytoestogen) ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น หรือ มาใช้เพื่อยับยังการตั้งครรภ์ นั้นยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้เพื่อการรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกติ หรือ เพื่อยับยั้งการตั้งครรภ์นะครับ

ดังนั้น ในความคิดเห็นของหมอ หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์เมื่อประจำเดือนขาดไปจากวันที่ควรจะมา และให้หยุดยาที่กล่าวมาก่อนนะครับ และ ลองสังเกตุอาการผิดปกติดู หากมีเลือดกะปริดกะปรอย หรือ ตกขาวมากขึ้น กลิ่นเหม็น คันช่องคลอด ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ