กระดานสุขภาพ

เป็นประจำเดือนแต่มีอาการคันบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์
Anonymous

6 มิถุนายน 2557 02:48:21 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

คือหนูเคยเป็นเชื้อราในช่องคลอดคะ เคยซื้อยาสอดมาใช้เอง โดยใช้ยาเป็นระยะเวลา3วัน หลังจากนั้นอาการก็หายคะ เป็นครั้งแรกคะ จากนั้นก็ดูแลตัวเอง รักษาความสะอาดมาโดยตลอด

ต่อมาหลังจากนั้นหนึ่งอาทิยต์ประจำเดือนมาก็พบว่ามีการคันบริเวณ คริสตอล แคมใหญ่และแคมเล็ก แต่ไม่คันช่องคลอดคะตอนนี้หายประจำเดือนแล้ว 

อยากทราบว่า เชื้อรามันยังไม่หายใช่ไหมคะ แล้วมันจะมีโอกาศกลับมาเป็นเชื้อราในช่องคลอดอีกไหม มีวิธีรักษาให้หายขาดไหมค่ะ ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ค่ะ 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 มิถุนายน 2557 00:22:00 #2

อาการคันส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากความอับชื้น แม้ว่าจะไม่เคยมีเพศสัมพันธ์แต่ถ้ามีความเสี่ยงต่อการเกิดเกิดเชื้อรา เช่น มีความอับชื้นตลอดเวลา มีน้ำหนักตัวมาก หรืออยู่ในที่ร้อนชื้น ดูแลอนามัยทางช่องคลอดไม่ถูกวิธี มีภาวะเบาหวาน เป็นต้น ก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อราได้เช่นกัน ควรพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ในช่วงที่มีสิ่งคัดหลั่งออกมาทางช่องคลอดมาก หรือมีความอับชื้น ลดน้ำหนักตัว ถ้าดูแลอย่างถูกวิธีแล้วยังไม่ดีขึ้นก็ควรไปรับการตรวจเลือดดูภาวะเบาหวานด้วยค่ะ ตอนนี้ถ้ามีอาการคันมากกลับมาอีกควรปรึกษาแพท์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้องและรับประทานยาต้านเชื้อราร่วมด้วยค่ะ