กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการกินยาคุมค่ะ
Naam*****n

5 มิถุนายน 2557 06:30:55 #1

> พอดีเพิ่งกินยาคุมแผงแรกในชีวิตค่ะ
>
> กินวันแรกที่มี ปะจำเดือน มาวันแรก ค่ะ และเมื่อกินไปได้ 8 เม็ดก้อมี เพศสัมพันธ์ค่ะ โดยปล่อยใน และมามีอีกทีวันที่ 10 เสี่ยงการตั้งครรภ์ไหมค่ะ หรือควรกินยาคุมฉุกเฉินด้วยค่ะ?
>
> หนูมีการซื้อที่ตกไข่มาตรวจ แต่ไม่พบว่ามีการตกไข่ ก็แปลว่า ไข่ไม่ตก ตั้งครรภ์ไม่ได้ใช่ไหมค่ะ?
>
> กังวลใจมากนะคะ เพราะกินเปนแผงแรกเลย >[]<

แล้วระหว่างวันที่ 13-14 ของรอบเดือน มีน้ำออกมาจากช่องคลอด เป็นน้ำใสๆ คล้ายปัสสาวะ คืออาการของอะไรหรอค่ะ ?


>
> ขอบคุณมากๆๆนะคะ

 

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มิถุนายน 2557 23:55:38 #2

หากทานยาเม็ดคุมกำเนิดอย่างถูกต้อง ตรงเวลา ก็ถือว่า มีประสิทธิภาพสูงนะครับ ในการป้องกันการตั้งครรภ์ ดังนั้น หมอคิดว่า ไม่ตั้งครรภ์นะครับ สบายใจได้ และ ไม่จำเป็นต้องใข้ที่ตรวจการตกไข่นะครับ ส่วนในเรื่องน้ำใสๆ นั้น หากไม่มีความผิดปกติอื่นๆ เช่น กลิ่มเหม็นหรือคันช่องคลอด ก็ถือว่า สามารถสังเกตอาการไปก่อนได้ครับน ซึ่งหลังจากทานยาในกลุ่มฮอร์โมนนี้อาจจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว แต่หากส่ิงที่ออกมาเป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หากมีความผิดปกติอย่างที่หมอกล่าวไปก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Naam*****n

6 มิถุนายน 2557 02:38:32 #3

ตอนนี้ จากที่มีน้ำใสๆคล้ายปัสสาวะออกมา กลายเป้น สีขาวขุ่น เป้นก้อนนิ่มๆ ไม่ใหญ่นะคะ ไม่แน่ใจว่าเกิดจากการ ที่ก่อนหน้านี้ใช้ที่ฉีดน้ำฉีดเข้าตรงช่องคลอดอยู่หลายทีหรือเปล่านะคะ เพราะตอนแรกมีอาการคัน

คือ ตกขาวออกมาตอนนอนด้วยนะคะ เมื่อเช้าตื่นมารู้สึกว่ากางเกงเปียกนะคะ

เป้นสาเหตุเบื้องต้นจากการเป้นอะไรหรือเปล่าค่ะ ?

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 มิถุนายน 2557 03:28:21 #4

ในกรณีของที่ใช้น้ำฉีดนั้น หมอคิดว่า ไม่ได้เป็นสาเหตุนะครับ ส่วนสาเหตุนั้น อย่างที่หมอกล่าวไป หากสิ่งที่ออกมาเป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หากมีความผิดปกติอย่างที่หมอกล่าวไป หรือ ไม่แน่ใจ กังวลมาก ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ