กระดานสุขภาพ

ยาคุมฉุกเฉิน
Anonymous

4 มิถุนายน 2557 12:56:57 #1

คือ มีเพศสัมพันธ์วันที่1คะ ใส่ถุงแล้วถุงรั่ว วันที่2เลยกินยาคุมฉุกเฉิน กินเม็ดแรกแล้วผ่านไป12ชม.ให้กินเม็ดที่2 แต่เลยมา2ชม. ไม่เป็นไรใช่ไหมคะ

 ผ่านมาจนถึงวันที่7 ก้มีเพศสัมพันธ์อีกคะแต่คราวนี้แตกในหรือหลุดคะ วันที่7ก้เลยกินหลังจากมีเพศสัมพัธ์ทันที

 

พอกินไปแล้วสักพักมีเลือดออกคะนิดเดียว และก้กินเม็ดที่2ไปด้วย แล้วก้เลือดก้หายไปคะมาแค่วันเดียวแล้วก้นิดเดียว จะมีผลอะไรไหมคะ และอาจท้องหรือไม่คะ ???

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มิถุนายน 2557 17:33:42 #2

ปกติแล้วในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ซึ่งในกรณีแรกที่ทานห่างกันเลยไปเล็กน้อยนั้น หมอคิดว่า ประสิทธิภาพของยาไม่ได้ลดต่ำไปมากครับ แต่การที่มีเพศสัมพันธ์แล้วทานยาอีกนั้น หมอคิดว่า ไม่เหมาะสมครับ เนื่องจากการทำแบบนี้ อาจทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันต่ำลง ยังทำให้สับสนและมีผลข้างเคียงมากขึ้นได้ เช่น เลือดออกผิดปกติ เป็นต้น ซึ่งทำให้เรากังวลอีกว่า มีความผิดปกติอะไร ดังนั้น หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ