กระดานสุขภาพ

มีปัญหาเกี่ยวกับประจำเดือน
Anonymous

4 มิถุนายน 2557 04:45:24 #1

อยากสอบถามเกี่ยวกับประจำเดือนค่ะ พอดีอยากเปลี่ยนยาคุม เลยทานเเผงของเดือนเมษายน 2557 เป็นเเผงสุดท้าย

ประจำเดือนมาวันที่ 27 เมษายน 2557  ทานจนหมดเเผง  มีเพศสัมพัน เคยกินยาคุมฉุกเฉินอยู่ครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นใส่ถุงยางทุกครั้งค่ะ  พอถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 57 ประจำเดือนก้อมาอีก ประมาน 4-5 วัน สาเหตุนี้เกิดจากยาคุมฉุกเฉินรึป่าวค่ะที่ทำให้มีเลือดออกมาไวกว่าปกติ  พอประจำเดือนหายรู้สึกเหมือนมีอาการเจ็บท้องน้อย เจ็บเต้านม รวมกับกินยาสตรีไปด้วยประมานเเผงหนึ่งเเล้วเลิกทานค่ะ  ประจำเดือนก้อมาอีกทีวันที่ 2 มิถุนายน 57  ได้เริ่มทางยาคุมเเบบ  28 เม็ด  เปนวันเเรก  เเล้ววันต่อมาประจำเดือนไม่มาเลยค่ะ  ตรวจการตั้งครรภ์สองสามครั้งผลเปนขีดเดียว  หนูควรทานยาคุมต่อไปหรือไม่ค่ะ หรือควรหยุดทาน

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มิถุนายน 2557 17:31:57 #2

จากประวัติทั้งหมดนั้น มีการทานยาต่างๆที่ค่อนข้างไม่เป็นระเบียบมากนะครับ ซึ่งก็เป็นสาเหตุทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติและไม่เป็นรอบ ในกรณีแรกนั้น ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งเลือดนี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ ซึ่งจากเลือดที่ออกมานั้น หมอคิดว่า เป็นผลจากยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนี้ครับ

ส่วนในกรณีต่อมา การทานยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่อาจมีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนผู้หญิง (Phytoestogen) ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้เพื่อการรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกตินะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากอะไรครับ

ส่วนต่อมา เมื่อทานยาคุมกำเนิดที่เป็นแผงรายเดือนนั้น แน่นอนครับ เมื่อทานยานี้ก็จะไม่มีประจำเดือนนะครับ ซึ่งหมอคิดว่าตอนนี้หากตรวจการตั้งครรภ์แล้วไม่ตั้งครรภ์ ก็อาจทานยาคุมกำเนิดนี้ไปจนหมดแผง ระหว่างนี้ ให้สังเหตุอาการผิดปกตินะครับ หากกะปริดกะปรอยระหว่างที่ทานยาก็ควรมาพบแพทย์ แต่หากไม่มีปัญหาอะไร ประจำเดือนก็ควรจะมาในช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแผงครับ