กระดานสุขภาพ

เชื้อที่ติดจากเพศสัมพันธ์
Anonymous

3 มิถุนายน 2557 09:53:32 #1

สวัสดีครับ คุณหมอ

ผมอยากทราบเรื่องเชื้อที่ติดทางเพศสัมพันธ์ครับ คือว่าในการมีเพศสัมพันธ์โดยใช้ถุงยางอนามัย นอกจากจะป้องกันเรื่องการตั้งครรภ์แล้ว ยังป้องกันโรคติดต่อได้ด้วยใช่มั้ยครับ?

ทีนี้ผมสงสัยว่าถุงยางมันป้องกันโรคได้กี่ % ครับ? ใส่ถุงยางแล้วมีเพศสัมพันธ์จะมีโอกาสติดโรคมากแค่ไหน? แล้วผมได้ยินคนบอกมาว่าเชื้อบางตัวต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปีถึงจะรู้ผลว่ามีเชื้ออยู่ไหม อยากทราบว่าเป็นเชื้ออะไร ทำไมถึงต้องรอนานขนาดนั้น (เพราะผมเคยอ่านเจอว่าอย่างเชื้อเอดส์ แค่ไม่กี่เดือนก็เริ่มมีอาการให้เห็นแล้ว)

ขอบคุณนะครับ คุณหมอ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 มิถุนายน 2557 16:19:24 #2

การใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธุ์ และใช้อย่างถูกวิธี เช่น ไม่หมดอายุ ใส่ตั้งแต่ก่อนมีการสอดใส่และใส่ตลอดเวลาการร่วมเพศ ไม่ฉีกขาด ก็ป้องกันการติดเชื้อเอดส์และโรคติดต่ออื่นๆ เช่นหนองใน เริม เป็นต้น ที่ถามว่ากี่เปอร์เซ็นต์ คำตอบตือ 99.9% ที่ไมาร้อย เพราะอาขขะเป็นไปไดว่าถุงยางแตกโดยไม่รู้ตัว หรือไม่ได้ดึงอวัยวะเพศออกทันทีหลังจากมีการหลั่ง ทำให้อ่อนตัวและถุงยางหลุด หรืออาจเป็นแผลที่โคน ส่วนหัวเหน่าที่ถุงยางคลุมไม่ถึง แต่โอกาสน้อยมากๆ ส่วนเรื่องโรคนั้น ขึ้นอยู่กับระยะฟักตัว เช่นหนองใน ประมาณ 3-10 วัน หนองในเทียม ประมาณ 2-4 อาทิตย์ ที่นานก็มีโรคซิฟิลิส ที่อาจตรวจพบหรือมีอาการหลั่งเสี่ยง 3 เดือนก็ได้ แต่ไม่นานเป็นปีครับ