กระดานสุขภาพ

สอบถามหน่อยครับ
Fuji*****0

3 มิถุนายน 2557 02:17:22 #1

คือย้อนไปเมื่อประมาณ3เดือนที่แล้วมี พสพ กับแฟนนะครับ แล้วเดือนแรกปจด.ก็ไม่มา แต่ไม่น่าจะท้องเพราะไม่เคยใส่แค่ถูๆด้านนอก  พอเดือนที่2ก็มีปจด.มาแต่เป็นสีน้ำตาลออกดำๆแล้วมีเลือดแดงๆปนๆมานิดหน่อยครับ แล้วทีนี้พอเดือนที่3(เดือนนี้) ปจด.ยังไม่มาเลยครับ เลื่อนมาประมาณอาทิตย์แล้วครับ แฟนบอกว่าอาการมันมาพร้อมทุกอย่าง เช่นตัวบวมขึ้น ท้องอืดๆขึ้น หิวบ่อย ปวดท้องน้อยซ้ายบ้างขวาบ้างบางทีก็ท้องเสียบ้างหรือบางทีก็มาหงุดหงิดใส่ผมซะงั้น คืออาการแบบว่าจะมีปจด.มันมาพร้อมทุกอย่างแต่มันไม่ยอมมาสักที แฟนก็เลยเริ่มกังวัลแล้วครับ และเมื่อ2วันก่อนก็มี พสพ.เหมือนเดิมคือแค่ถูๆด้านนอกแต่ตอนผมเสร็จแฟนบอกรู้สึกเหมือนมันจะเข้ายังไงไม่รู้...แต่ผมว่าไม่เข้าหรอกแค่ถูด้านนอก (ท้องแฟนจะป่องช่วงๆท้องน้อยครับ แล้วเขาบอกหิวมากคือกินเท่าไรก็ยังหิวแม้ท้องจะอืดจนกินได้นิดเดียวก็ยังบอกหิว)

 

**แฟนหนักประมาณ 60-65 กิโล **  หรือจะเพราะอ้วน+กังวลด้วยปจด.เลยไม่มา

**แฟนชอบนั่งเฉยๆพาไปเที่ยวไหนก็ไม่ค่อยจะยอมไปชอบนั่งอยู่หน้าโต๊ะคอม** หรือเพราะนั่งเฉยๆพุงเลยอืดขึ้น

**แต่ปัสสาวะปกติเหมือนเดิมไม่มีเยอะขึ้นเลย(แฟนบอก) ไม่มีหน้ามืดเวียนหัวแบบคนท้องเลย ตัวก็ไม่ร้อน(ในWebบอกคนท้องอุณภูมิช่วงล่างจะสูงตลอด)**

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 มิถุนายน 2557 16:39:09 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนสาเหตุของอาการดังกล่าวนั้น ทั้งเรื่องประจำเดือนที่ผิดปกติ ไม่เป็นรอบนั้น หมอคิดว่า สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ส่วนเรื่องปัสสาวะนั้น ไม่ได้เกี่ยวนะครับ ว่าปริมาณที่เยอะขึ้นจะเป็นอาการของการตั้งครรภ์นะครับ ดังนั้น หากมีอาการผิดปกติอยู่และประจำเดือนยังมาไม่เป็นรอบ หมอแนะนำให้มาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษานะครับ