กระดานสุขภาพ

ใช่อาการท้องไหมคะ
Anonymous

2 มิถุนายน 2557 07:32:05 #1

สวัสดีคะ หนูมีอาการคัดเต้านม ลักษณะอาการเหมืออาการก่อนมีประจำเดือนคะลักษณะอาการเหมืออาการก่อนมีประจำเดือนคะ เป็นตั้งแต่ก่อนมีประจำเดือนเมื่อวันที่13 พค 57 จนวันที่15-19มีประจำเดือน อาการเจ็บๆที่เต้านมก้ยังเป็นอยุ่อะค. วันที่20มีเพศสัมพักับแฟน แต่ไม่ได้ป้องกันคะ หลั่งข้างนอก แลถมีอีกครั้งวันที่26คะ ไม่ได้ป้องกันเช่นกันคะ หลั่งข้างนอก  อาการเจ็บเต้านมก้ยังเปนอยุ่คะจนมาถึงวันนี้วันที่2มิ.ย 57 มีเลือดไหลออกมาคล้ายๆอาการมีประจำเดือนอะคะ เป็นลักษณะเลือดสีน้ำตาลและเป็นน้ำ ปริมาณมากอยุ่ ปกติเป็นคนที่ประจำเดือนจะมาตรงสม่ำเสมอคะ.วันนี้ได้ลองตรวจการตั้งครรภ์แต่ผลคือ ไม่ตั้งครรภ์คะ อยากถามคุณหมอว่าอาการเลือดออกมาก่อนถึงช่วงรอบเดือนและมีอาการเจ็บเต้านมมานานตั้งแต่รอบเดือนคร้งื่แล้ว. อาการเหล่านี้ใช่อาการตั้งครร ไหมคะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 มิถุนายน 2557 15:56:43 #2

หากเพศสัมพันธ์นั้น มีการสอดใส่อวัยวะเพศ แม้จะไม่ได้หลั่งด้านในก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับ แต่จากวันมีเพศสัมพันธ์ในช่วงหลัง 7 วันนับจากประจำเดือนวันแรก และการผลการตรวจปัสสาวะนั้น หมอคิดว่า ไม่ตั้งครรภ์นะครับ

ส่วนเรื่องเลือดที่ออกนั้น จากลักษณะเลือดไม่เหมือนการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน แต่อาจมีสาเหตุได้หลายสาเหตุครับ ตั้งแต่จากปากมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูก เป็นต้นครับ ซึ่งสิ่งกระตุ้นอาจเป็นผลจากระบบฮอร์โมนก็เป็นได้ ดังนั้น การที่จะวินิจฉัยอาจต้องใช้ประวัติเรื่องอื่นๆ การตรวจภายใน ตรวจการร่างกาย หรืออัลตราซาวด์เพิ่มเติมครับ ดังนั้น หมอแนะนำ หากเลือดยังผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจและวินิจฉัยครับ