กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามคุณหมอเรื่องแผลที่อวัยวะเพศครับ
Anonymous

31 พฤษภาคม 2557 14:59:24 #1

เมื่อหลายวันก่อนผมมีเพศสัมพันธ์กับแฟน(ใส่ถุงยางอนามัยครับ) หลังเสร็จกิจผมรู็สึกเจ็บที่อวัยเพศเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากนักแต่หลังจากนั้น ตอนอาบน้ำผมพบว่ามีตุ่มเม็ดขึ้นที่อวัยวะเพศครับและมีรอยแดงเหมือนแผลที่บริเวณอวัยเพศ ตุ่มแดงนั้นไม่เจ็บนะครับ แต่รอยแดงที่เหมือนแผลนั้นแสบเล็กน้อยเวลาถูกน้ำครับ ไม่มีเลือดไหลออกมานะครับ ผมไม่แน่ใจว่าเป็นโรคอะไรหรือเปล่า หรือเป็นแผลที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ครับ เพราะผ่านมาจะอาทิตย์หนึ่งแล้วยังไม่หายไปเลยครับและที่รอยแผลแดงนั้นมันเจ็บๆแสบๆครับ

ขอบคุณครับ

 

อายุ: 33 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 มิถุนายน 2557 04:03:05 #2

ถ้าทั้งแฟนและตัวคุณทั้งสองคนไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ จากการร่วมเพศที่บ่อย หรือนานเกินไป หรือมีการเสียดสี และอาจมีการแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ ร่วมกับเชื้อรา แนะนำให้ทำความสะอาดโดยใช้น้ำอุ่น ล้างด้วยสบู่อ่อนๆ ซับให้แห้งเบาๆ ใช้ยาทาที่มีส่วนผสมของยาเชื้อราและแก้แพ้ (clotrimazole+ triamcinolone) ถ้าไม่ดีขึ้นคงต้องพบแพทย์ หรือส่งรูปมาให้ดูเพิ่มเติม และถ้าแฟนมีตกขาว ก็ต้องตรวจภายในว่ามีเชื้อราหรือไม่ แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีความเสี่ยง ก็ต้องระวังโรคติตดต่อ ที่พบบ่อยคือเริม ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น
มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้
ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโตต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด) ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม(ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ
แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง

Anonymous

3 มิถุนายน 2557 15:11:34 #3

ขอบคุณคุณหมอที่ได้ให้คำแนะนำครับ ครั้งนั้นเป็นการร่วมเพศที่นานเกินไปจริงๆครับ ตอนนี้อาการยังไม่หายเลยครับ แต่ก็ไม่ได้มีการลุกลามหรือแสดงอาการอื่นใด ส่วนยาทาที่คุณหมอแนะนำนั้นสามารถหาซื้อได้จากร้านเภสัชกรทั่วไปไหมครับ แล้วผมจะแจ้งกับเภสัชกรอย่างไรครับ หรือแค่แจ้งว่าต้องการยาทาที่มีส่วนผสมของ clotrimazole+ triamcinolone ก็พอครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 มิถุนายน 2557 04:44:08 #4

แสดงว่าน่าจะเกิดจากการเสียดสีและการร่วมเพศที่นานเกินไป ให้บอกกับเภสัชกรประจำร้านขายยา โดยให้บอกส่วนผสม เพราะจะมีหลายยี่ห้อครับ

Anonymous

5 มิถุนายน 2557 14:51:13 #5

ขอบคุณครับ