กระดานสุขภาพ

กินซ้อนจะเกิดผลไหม?
Monk*****n

31 พฤษภาคม 2557 14:20:48 #1

ยาคุมฉุกเฉินกินซ้อนกับยาอะไรค่ะ ถึงจะไม่ได้ผล คือช่วงนั้นหนูกินยาแก้แพ้อยู่กวนว่าจะไปซ้อนกันแล้วไม่เกิดผลค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 มิถุนายน 2557 14:54:20 #2

เรียน คุณ Monkey.KingAhon,

ยาคุมฉุกเฉิน มีข้อบ่งใช้ทางการแพทย์ 2 ประการคือ ใช้เมื่อการคุมกำเนิดด้วยวิธีปกติผิดพลาด เช่น ถุงยางอนามัย รั่ว หรือฉีกขาด กับเมื่อมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้วางแผนไว้ เช่น เมื่อถูกข่มขืน

วิธีการรับประทานที่ถูกต้อง มี 2 วิธี คือ

  1. ให้รับประทานยา 1 เม็ด ภายใน 72 ชั่วโมง หลังมีเพศสัมพันธ์ จากนั้นอีก 1 เม็ด เมื่อครบ 12 ชั่วโมง วิธีนี้โอกาสคลื่นไส้ อาเจียนจะน้อยกว่า แต่อาจมีปัญหาเรื่องการลืมรับประทานยาได้ หรือ
  2. รับประทานยา 2 เม็ด พร้อมกัน ภายใน 72 ชั่วโมง หลังมีเพศสัมพันธ์ วิธีนี้ป้องกันการลืมรับประทานยา แต่จะมีโอกาสคลื่นไส้อาเจียนมากกว่า อาจป้องกันโดยการรับประทานยาป้องกันคลื่นไส้อาเจียน 1 ชั่วโมงก่อนล่วงหน้า ก่อนรับประทานยาคุมฉุกเฉิน การรับประทานยาควรรับประทานด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ยาตกตะกอนหรือละลายในไขมันแทน และไม่ดูดซึม จนยาไม่ได้ผล เช่น ชา กาแฟ นม นมถั่วเหลือง การรับประทานยาบางชนิด เช่น ยาปฏิชีวนะ อาจทำให้ตัวยาถูกกำจัดเร็วขึ้น จนอาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

ดังนั้น ไม่ว่าการรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดปกติหรือยาคุมฉุกเฉิน ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทาน โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรล่วงหน้า เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยา "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ส่วนยาแก้แพ้ คุณไม่ได้แจ้งชื่อยามา แต่เท่าที่ลองสืบค้นข้อมูลมา ไม่พบว่ามีผลต่อยาคุมฉุกเฉินครับ ควรปรึกษาเภสัชกรก่อนนะครับ เนื่องจากมีรายละเอียดปลีกย่อย ไม่เหมือนกันในแต่ละตัวยา เนื่องจากการรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ อาจช้าเกินไปจนไม่ทันการ หรือเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ขอแนะนำเพิ่มเติมนะครับ เนื่องจากคุณอายุยังอยู่ในวัยเรียน ควรใช้วิธีการคุมกำเนิดด้วยถุงยางอนามัย เพื่อการคุมกำเนิด นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น ซิฟิลิส หนองใน แผลริมอ่อน เริม ตับอักเสบ บี และซี พยาธิในช่องคลอด หรือโชคร้าย ติดเชื้อเอชไอวี หรือเอดส์ รักษาไม่หาย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส HPV ซึ่งเป็นเชื้อที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปากช่องคลอด หรือ หูดหงอนไก่ อีกด้วยปลอดภัยต่อทั้งคุณและแฟน เนื่องจากบางโรคในผู้ชายไม่มีอาการ แต่เป็นพาหะหรือแหล่งของการแพร่เชื้อ ที่ทำให้กลับเป็นซ้ำไปมาอีกต่างหาก
เป็นสไปรท์ อย่าให้กินง่าย ๆถ้าไม่ใส่ถุงนะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

  • การคุมกำเนิด (Contraception) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)
  • โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กามโรค (STD: Sexually transmitted disease) โดย รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง วรลักษณ์ สมบูรณ์พร (สูตินรีแพทย์)