กระดานสุขภาพ

เริม กับ แคนดิดา
Drf.*****g

30 พฤษภาคม 2557 19:07:14 #1

คือผม เป็น จุดแดงๆที่อัวยวเพศ บ่อยมาก ตอนนี้ต้องทายาตลอดทุกวัน ช่วงนี้ไม่มีเพศสัมพันธ์เลยครับ สังสัยว่าจะเป็นเริม ก็เคยซื้อยากิน ยาทา ที่เกี่ยวกับ เริม ก็รู้เลยว่าไม่หาย 

แต่พอใช้ยา *** ครีม ก็หายคัน แต่ไม่หายขาด ยุดทาวันใด อีกวันก็เริ่มคันๆมีจุดแดงๆขึ้นที่หัวอวัยเพศ 

ผมก็สงสัยว่า เริม หรือ เชื้อราแคนดิดา กันแน่ แต่ผมคิดว่า ไม่น่าใช่เริม

หมอลองวิเคราะห์ให้ผมทีครับ

มีอีกจุดนึง เวลามีอะไรกับแฟนเมื่อก่อน ใส่ถุง เมื่อเสร็จแล้วจะ มีรอยแตกเหมือนปากแตกอ่ะครับ เล็กๆที่หนัง หลังเสร็จเวลารูดจะล้างก็แสบนิดๆ ผ่านไป 1วันก็หาย แต่พอมีอะไรกันอีกก็เป็นอีก ควรจะแก้ยังไงครับ ผมรู้สึกว่าตรงที่มีรอยแผลแตก หนังตรงนั้นจะตึงๆมาก เซิสเจอหรือถามเอง บอกหมอก็บอกเพราะเชื้อรา ไปทำให้หนังตรงนั้นบาง บางหมอก็ว่ามันตึงต้องใช้เจล ผมก็ใช้นะบางทีก็เป็นแผลครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

31 พฤษภาคม 2557 08:51:31 #2

ถึง คุณ drf.dechnarong

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ drf.dechnarong ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

Drf.*****g

31 พฤษภาคม 2557 17:30:56 #3

ครับ ผมจะรอ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 มิถุนายน 2557 00:35:44 #4

เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจาการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโตต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม (ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง ที่คุณเบ่ามาไม่น่าจะเป็นเริม

ส่วนเชื้อรา จะเป็นจุดแดงๆรอบๆส่วนหัวและหนังหุ้ม คัน ถ้าเป็นบ่อยหนังจะเปื่อยและยุ่ยๆ ลอก เป็นแผ่นๆ จากประวัติน่าจะเป็นการระคายเคือง แพ้สารที่สัมผัส ร่วมกับความชื้น จึงอาจมีเชื้อราร่วมด้วย ต้องรักษาแฟนด้วย นอกจากนี้ แนะนำให้ใช้สบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ห้ามใช้สบู่ยา น้ำยาฆ่าเชื้อ และถ้าเป็นบ่อยมากอาจต้องดูว่าหนังหุ้มปลายยาวเกินไปซึ่งถ้ายาวไปหรือรัดมาก การขลิบก็อาจช่วยให้ไม่เป็นบ่อยได้

Drf.*****g

1 มิถุนายน 2557 18:11:03 #5

ถ้าอย่างนั้น่าจะเชื้อรา ขอบคุณครับ