กระดานสุขภาพ

มีอาการหนองในเทียม
Teet*****a

30 พฤษภาคม 2557 13:17:44 #1

สี่ปีที่แล้วผมได้ไปเที่ยวผู้หญิงโดยที่ใส่ถุงยางอนามัย แต่หลังจากนั้นหนึ่งสัปห์ดาผมมีอาการผิดปกติคือ คันและมีน้ำยืดๆใสๆออกมาและฉี่แสบๆขัดๆ ตรวจหาเชื้อ ไม่เจอแต่ตรวจ Ua ผิดปกติ รักษาอยู่เป็นปี หาที่รักษาทั้ง รพ ประจำจังหวัด ทั้งคลีนิค แพทย์ยูโร หลายแห่ง แต่ช่วงหลัง หมอตรวจ Ua ปัสสาวะ ผมปกติทุกครั้งแต่ผมก็ยังมีอาการ จนสุดท้ายหมอได้ส่องกล้องดูต่อมลูกหมากและขยาย ปลายท่อปัสสาวะ แต่อาการผมก็ยังไม่หายหมอให้ยามาทานสองสัปห์ดา และนัดกลับไปตรวจ UA อีกครั้ง ผลก็ปกติเช่นเดีม แต่อาการผมไม่หายไป จนผมเลิกสนใจ แล้วอาการต่างๆก็หายไปเองครับ
ผ่านมาสี่ปี ผมไปเที่ยวผู้หญิงอีกป้องกันโดยใส่ถุงยางอนามัย แต่หลังจากนั้นเกือบ2วัน ผมก็มีอาการหนองในเทียมอีกครั้ง จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลประจำอำเภอ หมอได้ ตรวจ Ua ผลออกมาผิดปกติ จึงให้ยามาแต่ผมไม่ได้กิน และตัดสินใจไปคลีนิคที่รุ่นพี่บอกว่าเก่งเรื่องหนองใน  กินยาไปหลายอย่าง และฉีดยาต่อเนื่องกันสองวันยาที่กินแล้วมีปัสสาวะสีส้มด้วยครับ กินยาครบ10วัน ยังรู้สึกแฉะๆ ปวดและขัดตรงฝีเย็บ ไปหาหมอที่คลีนิคเดิมอีกครั้ง รับยามากินอีก4วัน อาการแฉะในท่อ คันปลายท่อ ฉี่แสบนิดๆและเจ็บๆตรงฝีเย็บยังคงอยู่ ผมจึงกไปหาหมอที่ รพ ประจำอำเภออีกครั้ง หมอได้ตรวจ Ua ผลออกมาปกติ แต่อาการต่างๆของผมไม่หาย และฉี่ฉุนผิดปกติด้วยครับ   ตอนนี้ผม ซื้อ ด็อกซี่มากินเอง เช้าเย็นครบ14วัน ร็อกซิโทรมัยซิน 150mg เช้าเย็น 14วัน อาการยังไม่หายเลยครัับ 
 คำถามครับ
1. การตรวจดูว่าหนองในเทียมหายหรือไม่โดยการตรวจUAเพื่อดูจำนวนเม็ดเลือดขาว ต้องกลั้นปัสสาวะไว้นานเท่าไรก่อนตรวจครับ  ก่อนตรวจรอบล่าสุด ผมได้อั้นปัสสาวะไว้ประมาณ 4  ชม เพียงพอไหมครับ
2. ผมควรรักษาอย่างไรต่อไปครับ อาการปวดไม่ค่อยมีแล้ว เหลือแต่อาการคัน แฉะ และมีหนองแฉะๆคล้ายน้ำหล่อลื่นออกมาบ่อยๆ
3.ถ้าจะตรวจว่าติด HIV ตาม รพ ประจำจังหวัดต้องตรวจหลังจากมีความเสี่ยงที่กี่วันครับ ตอนนี้6สัปห์ดาแล้ว
ขอบคุณหมอครับ

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 พฤษภาคม 2557 15:42:42 #2

  1. การตรวจวินิจฉัย ให้กลั้นปัสสาวะ 3-4 ชม, ใช้ไม้พันสำลีป้ายสิ่งที่อยู่มี่ปลายท่อ เพื่อย้อมสีและตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ เพื้อดูจำนวนเม็ดเลือดขาวและเชื้อ การตรวจปัสสาะ UA เป็นส่วนประกอบ
  2. โรคทางเดินปัสสวาะอักเสบมี 2 ชนิด คือชนิดที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่พบได้บ่อย คือหนองในแท้ และหนองในเทียม หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไป หนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า นอกจากเชื้อ 2 ตัวนี้แล้ว การอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่นๆจะไม่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีของคุณตัองตรวจให้แน่ชัดว่าเมือกที่ออกจากท่อ เป็นหนองเทียมหรือเป็นเมือกที่ขับตามปกติ โดยเฉพาะถ้าไปรีดท่อดูบ่อยๆ จะมีเมือกออกมากกว่าปกติ
  3. ถ้าเป็นวิธีที่ตรวจในปัจจุบัน จะรู้ผลประมาณ 2 อาทิตย์หลังเสี่ยง ถ้าเป็นการตรวจใหม่ เช่น GEN 4 จะตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 5-7 วันหลั่งเสี่ยง ให้ตรวจตามสิทธิที่มี เช่นบัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

นพ. อนุพงศ์

Teet*****a

31 พฤษภาคม 2557 23:55:56 #3

ขอบคุณครับคุณหมอ ผมให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ ผมเคย  ไปหาหมอที่คลีนิค รับยา3รอบค่ายา4พันกว่าบาท หมอที่คลีนิคก็บอกว่าให้ยาครบแล้ว น่าจะหายแล้ว

 

 ตอนนี้อาการที่ยังชัดเจนอยู่คือ มีน้ำเมือกใสยืดๆมากในตอนเช้า จะเหมือนปลายๆท่อบวมในตอนเช้าด้วย นอนคว่ำเกี่ยวไหม
ผมขอถามอีกครั้งนะครับ  1.ถ้าหากไปหาหมอที่โรงพยาบาลอีกครั้งเขาให้สั่งตรวจแค่ UA แล้วผลปกติควรจะไว้ใจว่าหายได้ไหมครับ  ควรจะไปตรวจที่สถานรักษาอื่นเพิ่มเติมไหมครับ อยู่ต่างจังหวัดครับ
                              2.ถ้าตรวจ HIV ด้วยน้ำยาในGenerationที่3  หลังจากมีความเสี่ยงได้ 8สัปห์ดาเพียงพอไหมครับ


นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 มิถุนายน 2557 01:40:33 #4

1. ถ้าย้อมสีจากเมือกหรือมูกที่ปลายท่อ จะบอกได้ว่ามีเม็ดเลือดขาวมากหรือไม่ถ้ามากกว่าค่าปกติ ก็เป็นหนองเทียม แต่ถ้าเป็นมูก ก็ปกติ การตรวจ UA อยางเดียวอาจจะไม่พอ

2. ตรวจที่ 8 อาทิคย์ ผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชิ้อ 99.5% ไม่ว่าจะตรวจด้วยวิธิไหนแนะนำให้ตรวจซ้ำอักครั้งเมื่อครบ 3 เดือน

Teet*****a

2 มิถุนายน 2557 13:36:58 #5

วันนี้ผมได้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลประจำอำเภอมาครับ สั่งตรวจua เช่นเคย ผมได้กลั้นปัสสาวะไว้ทั้งคืน ผลที่ออกมาคือ ไม่พบค่าเม็ดเลือดขาวที่ผิดปกติ พบเซลเยื่อบุท่อปัสสาวะจำนวนหนึ่ง หมอสั่งยา ฆ๋าเชื้อรา และยา โอฟล็อกซาซิน ให้10วันและนัดตรวจอีก ครับ  อาการตอนนี้มีคือแฉะและคันปลายท่อยิ่งเวลานั่งมอเตอร์ไซค์จะมีอาการเพิ่มขึ้นครับ