กระดานสุขภาพ

เส้นสองสลึง
Anonymous

30 พฤษภาคม 2557 04:47:16 #1

ถ้าเส้นสองสลึงมันขาดจะเป็นยังไงครับ เจ็บรึเปล่า เลือดออกเยอะมั้ย แล้วคือเจ้าเส้นสองสลึงมันยึดระหวังหนังหุ้มกับหัวอวัยวะเพศไว้ถ้ามันขาดจะเป็นอะไรมั้ย จะยึดไว้ได้มั้ยครับ หรือยังไงครับ ช่วยอธิบายหน่อย

 

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 พฤษภาคม 2557 12:00:08 #2

เส้นสองสลึงคือส่วนของหนังหุ้มปลายที่เมื่อรูดหนังหุ้มให้เปิดส่วนหัว จะมีส่วนที่ติดอยู่ระหว่างตัวองคชาติและส่วนหัว ที่เรียกว่าขาดคือเมื่อมีอารมณ์เพศหรือช่วยตัวเองจะมีเลือดมาคั่ง ทำให้อวัยวะเพศใหญ่และแข็งตัว ซึ่งโดยธรรมชาติ ส่วนที่เป็นหนังหุ้มปลายที่คลุมส่วนหัวไว้จะค่อยๆร่นลงมาและเปิดได้จนหมด ในกรณีของคุณ ยังมีบางส่วนของหนังหุ้มปลายที่ยังไม่หลุดหรือขาดออกจากส่วนหัว ถ้ามีการรูดขึ้นลง ก็อาจจะช่วยให้หลุดได้ แต่อาจมีเลือดออก ก็ให้ใช้ผ้าพันแผลที่สะอาดบีบห้ามเลือด ถ้าไม่กล้าทำเอง ธรรมชาติจะค่อยๆหลุดเองได้ แต่ถ้าหนังหุ้มปลายไม่เปิด เปิดได้ไม่หมด หรือรัดมากเวลาอวัยวะแข็งตัว ก็ควรจะขลิบ

ขอตอบรวมๆว่า การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี โรคแทรกซ้อนที่พบได้ การติดเชื้อที่แผลขลิบ หรือเกิดเลือดออกหรือซึมที่รอยแผลผ่าแต่พบไม่บ่อยครับ ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

นพ. อนุพงศ์