กระดานสุขภาพ

เคยฉีดยาคุมฉุกเฉิน แล้วเปลี่ยนมากินยาคุม แต่ประจำเดือนไม่มาค่ะ .. จะท้องไหมคะ!!
Nuyu*****i

28 พฤษภาคม 2557 13:05:37 #1

คือว่า หนูฉีดยาคุมแบบ 3 เดือนเข็มแรก แล้วครบกำหนดต้องฉีดอีกครั้งวันที่ 4 มีนาคม แต่หนูไม่ไปฉีดเพราะกะว่าจะเปลี่ยนมากิยยาคุมแทน แต่พอรอให้ประจำเดือนมา แต่มันก้อไม่มา และระหว่างนั้นก้อมีอะไรกับแฟน แบบปล่อยนอกบ้าง ใส่ถุงยางบ้างและซื้อที่ตรวจมาตรวจช่วงเมษาผลก็ไม่ท้อง จนช่วงเดือนพฤษภาประจำเดือนก็ยังไม่มา หนูร้อนใจจึงไปซื้อที่ตรวจครรภ์มา แต่ผลก็ออกมาว่าไม่ท้อง หนูจึงตัดสินใจกินยาคุม แบบ 21 วัน จนตอนนี้หนูกินยาคุมหมดแผงได้ 3-4 วันแล้วแต่ประจำเดือนก็ยังไม่มา อยากทราบว่า หนูจะท้องไหมคะ .. แล้วหนูจะต้องทำอย่างไรต่อไปเพื่อให้ประจำเดือนมา .. แล้วถ้าหนูท้อง จะมีผลต่อเด็กไหม เพราะหนูกินยาคุมไป (ช่วยตอบด้วยนะคะ ร้อนใจจริงๆ ขอบคุณค่ะ)

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 มิถุนายน 2557 10:29:50 #2

ในเรื่องของประจำเดือนที่ไม่มานั้น เกิดจากผลของยาฉีดคุมกำเนิดนะครับ ซึ่งใน 3-6 เดือนหลังจากฉีดเข็มสุดท้ายนั้น อาจไม่มีประจำเดือนได้ หรือ อาจมีแบบกะปริดกะปรอย แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้อาจทำให้ตกไข่และตั้งครรภ์ได้ ซึ่งหากตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่ตรวจพบ คือ หลังการมีเพศสัมพันธ์ 3 สัปดาห์ไปแล้วนั้น ผลนั้นจะเชื่อถือได้ครับ

ดังนั้น หมอแนะนำให้รอสังเกตประจำเดือนก่อน เนื่องจากปกติแล้ว หลังจากหยุดยาคุมกำเนิดแบบทาน ประจำเดือนจะมาใน 7 วันครับ หากครบ 7 วันแล้วประจำเดือนยังไม่มา หมอแนะนำให้มาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาหตุนะครับ