กระดานสุขภาพ

ฉีดยาคุมแบบ 1 เดือน
Anonymous

27 พฤษภาคม 2557 09:19:48 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูมีเรื่องปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับผลข้างเคียงของการฉีดยาคุมแบบ 1 เดือน

หนูฉีดยาคุมแบบฉีดทุก 1 เดือน มาเป็นระยะเวลา 1 ปี แล้วค่ะ ทราบมาว่า ยาคุมชนิด 1 เดือน จะทำให้ประจำเดือนมาปกติทุกเดือน แต่ 3 เดือนที่ผ่านมานี้ หนูไม่มีประจำเดือนอีกเลยค่ะ และที่สำคัญที่สุดคือ ตอนนี้ ช่องคลอดหนูแห้งมากๆค่ะ ไม่มีน้ำหล่อลื่นเลย ทั้งๆที่มีอารมณ์ ก่อนหน้าที่จะเริ่มฉีดยาคุมก็มีน้ำหล่อลื่นปกติดี เหตุผลที่เลือกคุมกำเนิดด้วยวิธีนี้คือ หนูแพ้ยาคุมทุกยี่ห้อเลยค่ะ กินแล้ว มีอาการเวียนหัว เป็นไข้ และอาเจียนตลอด แถมยังแพ้ถุงยางอนามัยอีกต่างหาก รบกวนถามคุณหมอ ดังนี้ค่ะ

 

 

1.มีวิธีไหนที่ทำให้ประจำเดือนกลับมาเป็นปกติ โดยที่ยังฉีดยาคุมแบบ 1 เดือนอยู่บ้างมั้ยคะ

2.มีวิธีไหนที่ช่วยเพิ่มน้ำหล่อลื่นได้บ้างมั้ยคะ อย่างเช่น กินยาทดแทนฮอร์โมน หรือว่ามีวิธีไหนบ้างคะ

3.ระหว่างที่ฉีดยาคุมอยู่ จะสามารถกินยาลดน้ำหนักได้มั้ยคะ มันจะมีผลต่อฤทธิ์ยาคุมให้ออกฤทธิ์ไม่เต็มที่รึป่าวคะ

 

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะคุณหมอ

 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 พฤษภาคม 2557 15:56:57 #2

ในกรณีแรกนั้น ผลของยาฉีดคุมกำเนิดแบบรายเดือนนั้น ปกติแล้วต้องมีประจำเดือนมาทุกรอบนะครับ หากไม่มีหรือขาดหายไป 3 เดือน ก็ถือว่า ผิดปกตินะครับ ส่วนในเรื่องน้ำหล่อลื่นนั้น โดยทั้่วไปแล้วนั้น ยานี้จะไม่ทำให้น้ำหล่อลื่นหายไปจนการมีเพศสัมพันธ์มีปัญหาได้ ซึ่งการแก้ไขเบื้องต้นอาจใช้สารหล่อลื่นช่วยได้ แต่การทานยาฮอร์โมนทนแทนนั้น ไม่มีข้อบ่งชี้เลยนะครับ และ ยาลดน้ำหนักอาจทำให้การคุมกำเนิดได้ประสิทธิภาพได้ต่ำลงและมีข้อเสียมากกว่านะครับ

ดังนั้น โดยรวมแล้ว หมอแนะนำให้มาปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินอาการต่างๆก่อน ตามความคิดเห็นของหมอ แนะนำให้เปลี่ยนการคุมกำเนิดนะครับ อาจใช้ ยาฝังคุมกำเนิดหรือการใส่ห่วงอนามัย เพราะ ห่วงอนามัยนั้นไม่มีฮอร์โมนและอยากมีบุตรเมื่อไหร่ก็เพียงเอาออกเท่านั้น อีกทั้งประสิทธิภาพการคุมกำเนิดสูงมากด้วยครับ