กระดานสุขภาพ

ปรึกษาปัญหาประจำเดือนมาไม่ปรกติค่ะ
Kani*****5

26 พฤษภาคม 2557 14:08:56 #1

คุณหมอช่วยให้คำปรึกษาด้วยนะคะ

1. คือตั้งแต่หนูเป็นประจำเดือนมา ไม่เคยมีครั้งไหนที่มาตรงเลย อาจเป็นผลมาจากเป็นคนชอบเครียด นอนดึก นอนไม่เป็นเวลารึป่าวคะคุณหมอ..?

2. เดือนกุมภาที่ผ่านมาเป็นตกขาวผิดปกติคะ ซึ่งเดือนพฤษานี้ก็เป็นค่ะ ไปหาหมอรับการรักษาแล้วค่ะ เดือนกุมภาประจำเดือนไม่มาค่ะและเดือนนี้ก็ยังไม่มา(มีนาเป็นวันที่9 เมษาวันที่14 ค่ะ)มันจะเกี่ยวกับการเป็นตกขาวผิดปกติรึป่าวคะ..?

ปรึกษาเพิ่มเติมค่ะ คือ ถ้ามีเพศสัมพันธ์แบบใส่ถุงยางและหลั่งนอก แต่ไม่ได้ทานยาคุมป้องกัน มีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนคะ..?

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 พฤษภาคม 2557 17:37:31 #2

ในเรื่องแรก หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ไม่ว่าจะหลั่งด้านในหรือด้านนอก ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ

ส่วนเรื่องประจำเดือนที่ไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบ หรือมาไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งหากผิดปกติบ่อยๆโดยที่ไม่มีสาเหตุที่หมอกล่าวไป ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและอาจต้องได้รับยาปรับฮอร์โมนครับ

ส่วนเรื่องตกขาวนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Kani*****5

30 พฤษภาคม 2557 05:12:37 #3

ขอบคุณคุณหมอสำหรับคำปรึกษามากนะคะ:)

สำหรับเรื่องตกขาวผิดปกติ หนูไปหาหมอรับการรักษาเรียบร้อยแล้วค่ะ

แต่คือหนูสงสัยมากเลยคะคุณหมอ เป็นตกขาวเดือนมกราคม แล้วประจำเดือนเดือนกุมภาไม่มา และเป็นตกขาวผิดปกติอีกทีเดือนพฤษภา และเดือนนี้ก็ยังไม่มา #ที่ประจำเดือนขาด จะเกี่ยวกับ กรณีเป็นตกขาวผิดปกติรึป่าวคะ หรือเป็นเพราะกิจวัตรประจำวันที่คุณหมอกล่าว และทำให้ประจำเดือนขาด ..?

ขอขอบคุณหมอมากนะคะ สำหรับคำตอบเบื้องต้นค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 มิถุนายน 2557 10:36:17 #4

หมอคิดว่า ประจำเดือนที่ขาดไปก้บการตกขาวนั้น ไม่เกี่ยวข้องกันนะครับ ประจำเดือนขาดมีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไปเป็นส่วนใหญ่ครับ

Kani*****5

2 มิถุนายน 2557 05:07:34 #5

ขอบคุณคุณหมอมากสำหรับการให้คำปรึกษานะคะ:)