กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการตรวจปัสสาวะ
AKET*****A

26 พฤษภาคม 2557 05:00:56 #1

สอบถามเรื่องการตรวจปัสสาวะค่ะ อยากรู้ว่าการไปตรวจที่โรงพยาบาลมีโอกาศผิดไหมค่ะ
คือหนูไม่แน่ใจว่าจะท้องหรือไม่ค่ะ
โดยประจำเดือนหนูต้องมาภายในวันที่ 13-14 พฤษภาคมค่ะ แต่ก็ยังไม่มา เลยไปตรวจที่โรงพยาบาลค่ะในวันที่ 18 พฤษภาคม โดยคุณหมอให้ทำการตรวจปัสสาวะ ค่ะ รอผลครึ่งชม ผลตรวจออกมา สรุปว่าไม่ท้อง
คุณหมอแจ้งว่าถ้า ประจำเดือนไม่มาอีกภายใน 2 อาทิตย์ ให้มาพบอีกทีเพื่อรับยาปรับฮอลโมนค่ะ

      ก่อนหน้าประจำเดือนขาดหนูซื้อที่ตรวจมาตรวจสอบเอง 2 รอบค่ะ คือวันที่ 8 และ 12 พฤษภาคม ซึ่งตรวจตามคำแนะนำภายใน 5 นาที ขึ้นเพียง 1 ขีดว่าไม่ท้องค่ะ แต่ชุดตรวจของวันที่ 8 หนูตรวจเสร็จดูผลภายใน 5 นาที แล้วทิ้งไว้ 2วันเลยเอาขึ้นมาดูใหม่ ผลออกมามีขีดอีกขึ้นจางมากๆๆๆ ต้องดูดีๆๆ ขึ้นมาอีก 1 ขีดค่ะ 

      ตอนนี้หนูเลยไม่แน่ใจค่ะว่าท้องหรือไม่ท้อง หนูมีอะไรกับแฟนแบบไม่ใส่ถุง ไม่ได้แตกเพราะแฟนไม่เสร็จ วันที่ 20 เมษาค่ะ ประจำเดือนหนูมาล่าสุดวันที่ 12 เมษา เป็นเวลา 7 วันค่ะ รอบประจำเดือนหนู 30-33 วันค่ะ หลังจากวันที่ 20 หนูมีอาการเหมือนคนท้องทุกอย่างเลยค่ะ หนูกินยา นมผึ่งคอลาเจนไปด้วยค่ะ เลยไม่รู้จะมีผลทำให้ ประจำเดือนมาไม่ตรงหรือไม่ค่ะ 

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 พฤษภาคม 2557 17:31:02 #2

ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ ส่วนในเรื่องของการตั้งครรภ์นั้น หมอคิดว่าหากตั้งครรภ์จริงการตรวจในช่วงนี้ก็จะตรวจพบแล้วครับ ซึ่งหมอคิดว่า การตรวจที่โรงพยาบาลนั้นน่าเชื่อถือนะครับ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนไม่มา หรือ มาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ นอกเหนือจากการตั้งครรภ์นั้น มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ดังนั้น หมอคิดว่า หากกังวลอาจลองตรวจซ้ำอีกครั้งนะครับ หากตั้งครรภ์จริงผลก็จะขึ้นสองขีดชัดเจนครับ ส่วนนมผึ่งคอลลาเจนอาจส่งผลต่อประจำเดือนน้อยครับ