กระดานสุขภาพ

มีตุ่มที่อวัยวะเพศ
Anonymous

25 พฤษภาคม 2557 17:04:01 #1

มีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศบริเวณแคมนอกไปถึงบริเวณที่มีขนขึ้นด้านบนค่ะ ไม่มีอาการคันแต่มีอาการเจ็บเมื่อสัมผัส เหมือนเป็นก้อนแข็งๆข้างใน ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์นะคะ เป็นมาหลายเดือนแล้วค่ะ มันจะยุบไปเองแต่เป็นรอยบุ๋มลงไป เป็นซ้ำๆอยู่แบบเดิมแต่ขึ้นคนละที่กับที่เคยเป็น จะเป็นโรคอะไรคะ แล้วพอจะมียาอะไรรักษาไหมคะ

อีกเรื่องที่อยากถามคุณหมอคือหนูเป็น PCOS แล้วช่วงนี้ประจำเดือนหายไป 4-5 เดือนแล้ว ถ้ากลับไปกินยาคุมกำเนิดจะได้ไหมคะ แล้วควรกินไม่เกินกี่เดือนดี ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

25 พฤษภาคม 2557 17:08:02 #2

เพิ่มเติมค่ะ บริเวณตุ่มมีลักษณะคล้ายหัวสิวสีขาวๆอ่าค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 พฤษภาคม 2557 02:01:24 #3

จากลักษณะที่บอกมาน่าจะมีการอุดตันของต่อมเหงื่อหรือรูขุมขนบริเวณนี้ จนเกิดการอักเสบเรื้อรังขึ้น เพราะเป็นส่วนที่เกิดความอับชื้นได้ง่าย และคุณมีน้ำหนักตัวมากจึงอาจเกิดอาการได้ง่ายมากกว่าปกติ ส่วนใหญ่ถ้ามีอาการจะรักษาตามอาการ เช่น ทายาเฉพาะที่ ทานยาแก้อักเสบ พยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น และลดน้ำหนักตัวลง ใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ อาการน่าจะดีขึ้นได้ ภาวะ PCOS จะมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ ไข่ไม่ตกตามปกติ มีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนมาก จากผนังรังไข่ที่หนาตัวมาก ทำให้ไม่ค่อยมีประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมาก ไม่มีประจำเดือนมา ถ้าประจำเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือนจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดเซลล์ผิดปกติที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหรือมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ การรักษาส่วนใหญ่จะต้องใช้ฮอร์โมน อาจจะเป็นฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้ ทานได้ตลอดเมื่อมีอาการค่ะ

Anonymous

27 พฤษภาคม 2557 14:58:56 #4

ขอบคุณนะคะ ตอนนี้อาการดีขึ้นมากแล้วค่ะ แต่ยังเป็นก้อนแข็งๆข้างในอยู่

ช่วงนี้หนูมีตกขาวเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆเปื้อนที่กางเกงชั้นใน จะเป็นอันตรายอะไรไหมคะ

เมื่อวานหนูซื้อยาคุมกำเนิดมา ควรกินก่อนอาหาร หลังอาหาร หรือเวลาใดก็ได้ดีคะ แล้วสมมติว่าแผงแรกหมดแล้วและประจำเดือนมา ให้หยุด 7 วันแล้วทานต่อ หรือรอประจำเดือนไม่มาแล้วค่อยทานใหม่ดีคะ ขอบคุณคุณหมออีกรอบค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 พฤษภาคม 2557 10:55:12 #5

ถ้าอาการดีขึ้นให้สังเกตอาการไปก่อน ในกรณีที่มีก้อนแข็งด้านในและมีคใามรำคาญอาจจะมาเจาะออกไปค่ะ ตกขาวสีน้ำตาลที่พบน่าจะเป็นเลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูก ถ้ามีหลายวันก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยการทานฮอร์โมนได้ค่ะ การทานยาเม็ดคุมกำเนิดส่วนใหญ่ให้ทานก่อนนอนเพราะยาอาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้มาก จะได้หลับไปเลย ให้ทานเวลาเดียวกันทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง หลังยาหมดแผงจะต้องเว้น 7 วันแล้วค่อยเริ่มแผงใหม่ อาจจะทานประมาณ 3-6 เดือนแล้วค่อยหยุดยาเพื่อดูว่าประจำเดือนจะมาได้เองหรือไม่ ช่วงนี้ควรลดน้ำหนักตัวด้วยค่ะ จะทำให้อาการประจำเดือนผิดปกติดีขึ้นได้

Anonymous

30 มิถุนายน 2557 17:24:02 #6

ตอนนี้ประจำเดือนมาแล้วค่ะ เริ่มกินแผงที่สองแล้ว แต่ว่ามีตุ่มขึ้นเหมือนเดิมแต่คนละบริเวณกับที่เดิม มันเหมือนเป็นตุ่มน้ำแต่ด้านในแข็ง ออกสีชมพูม่วงๆขนาดประมาณ 1 เซนค่ะ มีอาการเจ็บเล็กน้อยเวลาสัมผัสโดน จากที่เคยเป็น พอมันแตกจะเหมือนมีน้ำสีเหลืองๆกับเลือดออกมา แล้วพอยุบก็จะเป็นรอยยุบออกสีม่วงคล้ำๆ ไม่แน่ใจว่าเป็นตุ่มลักษณะเดียวกับที่เป็นหัวสิวหรือเปล่า หนูพยายามเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆและรักษาความสะอาดมากขึ้นแต่มันก็ยังเป็นเหมือนเดิม ถ้าจะทายา ควรเป็นยาชนิดไหนดีคะ แล้วถ้าหนูจะกำจัดขนบริเวณนั้น วิธีไหนจะเหมาะที่สุดคะเพราะว่าฮอร์โมนเพศชายหนูเยอะแล้วมีขนขึ้นกว่ากว่าปกติแล้วมันอาจจะทำให้อับชื้นได้ง่ายอ่าค่ะ ขอบคุณคุณหมอมากๆนะคะ