กระดานสุขภาพ

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
Anonymous

25 พฤษภาคม 2557 03:09:44 #1

ดิฉันมีอะไรกับแฟนตั้งแต่วันที่ 20- 24 พฤษภาคม หลังจากนั้นวันที่ 25 พฤษภาคม ก็พบว่าตัวเองเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาไม่ทราบว่าเกี่ยวกันมั้ย ความจริง ประจำเดือนเดือนต้องมาตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม แต่ตอนนี้ยังไม่มาไม่ทราบว่ามีโอกาสท้องมั้ย  ประจำเดือนเริ่มมาครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ตอนมีเพศสัมพันธ์สวมถุงยางอนามัยทุกครั้ง มีแค่สองครั้งที่ไม่ได้ใส่ แต่เขาสองเข้าไป 2-3 ที แล้วก็เอาออกค่ะ ไม่ได้หลั่งข้างใน

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

25 พฤษภาคม 2557 03:10:55 #2

แก้ไขค่ะ ประจำเดือนเริ่มมาครั้งสุดท้าย 27 เมษายน ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 มิถุนายน 2557 00:28:52 #3

ในช่วงวันที่มีเพศสัมพันธ์นั้นเป็นช่วงที่ใกล้มีประจำเดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ในผู้หญิงที่มีประจำเดือนสม่ำเสมอครับ ซึ่ง หมอคิดว่าไม่น่าจะทำให้ตั้งครรภ์ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ แต่หากสอดใส่เพียงเล็กน้อยเช่นนี้ โอกาสต่ำมากๆ ครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์เพื่อความสบายใจนะครับ ซึ่งหากปกติไม่ตั้งครรภ์นั้น หมอแนะนำให้รอสังเกตอาการก่อนได้นะครับ หากประจำเดือนเลื่อนออกไปเกิน 2 สัปดาห์ อาจค่อยมาพบสูตินรีแพทย์ก็ได้ ประจำเดือนน่าจะมาช่วงนี้

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ส่วนในเรื่องกระเพาะปัสสาวะอักเสบจะไม่ทำให้ประจำเดือนเลื่อนครับ