กระดานสุขภาพ

ไปพบหมอสูติเพื่อปรึกษาเรื่องประจำเดือนมาไม่ปกติมาแล้วค่ะ
Anonymous

24 พฤษภาคม 2557 18:00:21 #1

หลังจากกินยาคุมฉุกเฉินเมื่อสิงหาปีที่แล้ว ทำให้ประจำเดือนไม่แน่นอนมากค่ะ ไม่มาเลยถ้าปล่อยไว้เฉยๆ กังวลใจเลยไปพบแพทย์ หมอบอกว่าควรทานยาคุม 28 เใดเพื่อปรับ แต่ร้องรอประจำเดือนมา หมอเลยให้ยาเร่งประจำเดือนมา 14 เม็ด คืนละสองเม็ดก่อนนอน 7 วัน ทีนี้ตอนหาหมออะค่ะ ลืมบอกหมอไปว่าไม่แน่ใจว่าตอนนี้ตั้งครรภ์อยู่รึเปล่า มีเพศสัมพันธ์ดังนี้ 1.ถูไถกันภายนอก น้ำหล่อลื่นออกมาทั้งคู่ ใส่กางเกงและกางเกงในทั้งคู่

2.ใช้นิ้วชายช่วยหญิง แต่ล้างมือก่อนแล้วด้วยสบู่ 3ใส่ถุงยางอนามัย แต่ถูไถภายนอกไม่ได่สอดใส่ ยังงี้คือไม่ตั้งครรภ์แน่นอนและสามารถทานยาที่หมอให้มาได้เลยใช่มั้ยคะ แล้วอาการประจำเดือนมาไม่ปกติแลบนี้มีโอกาสหายกลับมาเป็นเหมือนเดิมมั้ย ขอบคุณค่ะ

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

26 พฤษภาคม 2557 17:48:11 #2

คือกังวลในหลายๆเรื่องมากๆ

กินยาตอนสิงหา ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติตั้งแต่นั้น

กันยา ตุลา พฤจิกา ประจำเดือนไม่มา

ไปหาหมอ หมอให้ทานยาฮอร์โมนและทานยาคุม แต่ยังไม่พร้อมเลยไม่ได้ทานยาคุม

 

ธนวา มกรา ประจำเดือนมาปกติ

กุมภา มีนา นอนน้อย นอนดึกตื่นเช้า ประจำเดือนเลยคล้าดเคลื่อน ไม่มาเลย

เมษา กินยาสตรี ปนะจำเดือนเลยมา

 

พฤษภา ไปหาหมอคนล่าสุด เป็นดังที่กล่าวในข้างต้นแหละค่ะ

 

คำถาม

ถ้ากินยาคุมมันจะหายตริงๆหรือ

อาการเหล่ายี้เกืดจากฮอร์โมนส์เพี้ยนใล่ไหม

สมมารถรักษาหายมั้ย

หรทอจะปล่อยให้มันลองมาเงก่อนดี เพราะที่ผ่านมสกินยามาตลอด

ไม่กล้ากินยาคุมกลัวไม่ดีต่อร่างกาย (อายุ16) แต่ถ้ากินแล้วหมอคิดว่าดีขึ้นจะลองดูค่ะ 

 

ขอบคุณค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 พฤษภาคม 2557 15:48:26 #3

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับ หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ

ส่วนในเรื่องประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ นอกเหนือจากการตั้งครรภ์ ก็มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งจากที่กล่าวมามีปัจจัยหลายๆอย่างที่มีผลและมีการใช้ยาที่มีสารที่ทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติได้ครับ

ซึ่งการทานยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่อาจมีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนผู้หญิง (Phytoestogen) ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้เพื่อการรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกตินะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากอะไร

ดังนั้น ในความคิดเห็นของหมอ ไม่ตั้่งครรภ์นะครับ และหมอแนะนำให้หยุดยาที่กล่าวมาก่อนนะครับ พยายามหลีกเลี่ยงสาเหตุที่หมอกล่าวไป และ การหมอเห็นด้วยกับการรักษาของคุณหมอท่านนะครับ หากในช่วงนี้ อาจลองสังเกตุอาการผิดปกติดู หากประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ ไม่สม่ำเสมอ กะปริดกะปรอยอยู่ ควรมาพบคุณหมอท่านก่อน หากไม่มีอะไร ก็อาจทำตามคำแนะนำของคุณหมอท่านนะครับ