กระดานสุขภาพ

ทำไมอัณฑะสองข้างหย่อนไม่เท่ากัน
Pera*****t

24 พฤษภาคม 2557 12:54:26 #1

คุณหมอครับผมอายุ12ผมสงสัยมานามแล้วครับทำไมอัณฑะ2ข้างของผมมันหย่อนไม่เท่ากัน(ตอนเหี่ยว)รู้สึกว่าด้านซ้ายจะหนักกว่าด้านขวาแล้วด้านขวาคลำๆรู้สึกมีเหมือนเส้นเลือดขนาดเล็กเกอะอยู่ที่อัณฑะมากซึ่งด้านซ้ายที่หนักกว่ารู้สึกคลำไม่ค่อยเจอเส้นเลือดขนาดเล็ก แล้วอัณฑะด้านซ้ายบางครั้งชอบมาอยู่บริเวณกลางๆออกขวานิดๆ(ก็บ่อยอยู่)ทำให้ด้านซ้ายอยู่หลังกว่าด้านขวานิดๆแต่ยังคู่กันอยู่นะครับชักว่าวบ่อยไม่เคยมีเพศสัมพันธ์

  คุณหมอช่วยตอบด้วยเพราะอะไรปกติไหมครับ

อายุ: 12 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 พฤษภาคม 2557 02:37:41 #2

อายุ 12 ยังไม่เคยมเพศสัมพันธุ์ ขออธิบายว่าในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวของลูกอัณฑจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ในกรณีของคุณที่รู้สึกว่าข้างซ้ายห้อยมากกว่าข้างขวาอาจเกิดจาก spermatic cord ที่ยึดติดส่วนหัวของลูกอัณฑะอาจจะใหญ่ไม่เท่ากันหรือมีการดึงรั้งจากในช่องท้องไม่เท่ากัน ซึ่งเป็นภาวะปกติ ไม่ต้องกังวล ซึ่งรูปร่าง ขนาดของถุงอัณฑะในแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เหมือนบางคนผิวขาว บางคนคล้ำ บางคนจมูกโด่ง บางคนไม่มีดั้งจมูก แต่ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ

Pong*****e

7 พฤษภาคม 2560 17:04:19 #3

ของผมก็เป็นเหมือนของน้องเขาครับบแต่มีอาการเสียวตามเส้นเอนมาบ้างอะครับ แล้วมันขึ้นมาที่ท้องแล้วก็แถวๆอัณฑะนี่คือปรกติไหมครับ???
Sant*****b

12 มีนาคม 2561 10:35:47 #4

ของผมก็เป็นเหมือนกันครับ ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ แต่ของผมข้างขวาต่ำกว่าข้างซ้าย พอไปคลำข้างซ้ายดู จะรู้สึกมีเหมือนเส้นเลือดอยู่ แต่พอคลำข้างขวาจะไม่รู้สึกเจอเหมือนข้างซ้ายครับ ผมอยากทราบว่าปกติไหมครับ