กระดานสุขภาพ

รบกวนด้วยค่ะ ไม่รู้ว่าตอนนี้ตัวเองเป็นอะไร รบกวรคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะ
Ritr*****z

24 พฤษภาคม 2557 04:21:05 #1

เมื่อสองวันก่อนดิฉันมีเพศสัมพันธุ์กับแฟนซึ่งไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์กันมานานประมาณ 2-3 ปีค่ะ ทุกครั้งที่มีเพศมัสพันธุ์จะรู้สึกเจ็บเวลาสอดใส่แต่ไม่นานก็จะค่อยๆหายไป แต่ครั้งล่าสุดนี้หลังจากมีเพศสัมพันธุ์กันดิฉันรู้สึกแสบตรงบริเวณปากช่องคลอดค่ะ และมีอารการแสบคันตามมา เมื่อลองดูจึงเห็นว่าอวัยวะเพศตรงบริเวณผิวหนังทางซ้ายและขวาตรงปากช่องคลอดมีลักษณะแดงค่ะ และมีอาการคันบ่อยๆ มีตกขาวมีขาวขุ่นไหลเป็นช่วงๆค่ะ เป็นแบบนี้มาสองวันหลังจากมีเพศมัสพันธุ์แล้วค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยบอกหน่อยนะคะว่าเป็นเพราะอะไร รักษาอย่างไร มีวิธีป้องกันอย่างไร....ขอบคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

24 พฤษภาคม 2557 17:01:12 #2

จากอาการลักษณะดังกล่าวนั้น นอกจากปากช่องคลอดมีลักษณะเป็นผื่นแดงแล้วนั้น หากมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน อาจเป็นสองข้างหรือข้างเดียวของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ จะเป็นผื่นที่เกิดจากการติดเชื้อราที่ผิวหนังนะครับ ซึ่งการรักษานั้น ก็อาจลองใช้ยาที่มีชื่อสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ซึ่งอาจต้องสังเกตุอาการของตกขาวด้วยนะครับ หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดร่วมด้วยนะครับ อย่างไรก็ตามหากอาการไม่ดีขึ้นใน 3-4 วัน หมอแนะนำให้มาพบแพทย์นะครับ เพราะปกติแล้วเชื้อรานี้จะตอบสนองกับยาดีมากๆครับ

Ritr*****z

25 พฤษภาคม 2557 02:33:37 #3

อาการแบบนี้เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธุ์ด้วยหรือเปล่าคะ หรือเกิดจากการอับชื้นหรอคะคุณหมอ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

26 พฤษภาคม 2557 12:39:50 #4

หากเป็นการติดเชื้อราในช่องคลอดจริง ส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยของบุคคลนั้นๆเองครับ แต่การมีเพศสัมพันธ์ทำให้การรักษาหายช้าขึ้นและเป็นซ้ำบ่อยมากขึ้นได้ครับ