กระดานสุขภาพ

จำเป็นต้องกินยาสตรี***มั๊ยคะ
Anonymous

22 พฤษภาคม 2557 06:40:58 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูมีปัญหาเกี่ยวกับการมาของประจำเดือนค่ะ คือว่า เดือนมีนาคมหนูมีเลือดประจำเดือนสีคล้ำและมีน้อย เดือนเมษายนมาปกติค่ะ พอมาเดือนพฤษภาคม หนูมีเลือดสีคล้ำและมาน้อยอีกแล้วค่ะ หนูต้องทำไงดีคะ และ กินยาสตรี***ได้มั๊ยคะ มันช่วยมั๊ยเอ่ย ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

22 พฤษภาคม 2557 09:43:47 #2

ถึง คุณ d7dbb

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น คุณ d7dbb ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

22 พฤษภาคม 2557 16:12:08 #3

เรียน คุณ d7dbb,

จากข้อมูลที่คุณให้มา ไม่ได้แจ้งลักษณะและรูปแบบของการมีประจำเดือนก่อนหน้า จะได้พอบอกได้ว่าประจำเดือนมาผิดปกติหรือไม่ ต้องทำการรักษาอย่างใด โดยทั่วไปภายใน 1-2 ปีแรกของการมีประจำเดือน ประจำเดือนจะยังคงมาไม่ปกติ เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายยังมีการสร้างฮอร์โมนเพศไม่สม่ำเสมอ แต่ถ้าก่อนหน้านี้ประจำเดือนคุณมาสม่ำเสมอดี มาเป็นรอบ 28 วัน ประจำเดือนมาเป็นสีปกติ แดง-แดงคล้ำ (ไม่ใช่ดำ) เลือดบนแผ่นผ้าอนามัยประมาณใกล้เคียงกัน เปลี่ยนแผ่นประมาณกัน

ให้สังเกตอาการก่อนนะครับ ว่ามีอาการอื่นร่วมด้วยหรือไม่ เช่น ปวดท้องน้อยตลอดเวลา มีไข้ร่วมด้วย แบบนี้ควรรีบไปพบแพทย์ อาจเกิดการติดเชื้อภายในช่องท้องได้ แต่ถ้าไม่มีอาการ ประจำเดือนมาไม่ปกติ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งความเครียด (การเรียน การสอบ ทะเลาะกับแฟนฯ) อดอาหาร พักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดธาตุเหล็ก ขาดการออกกำลังกาย ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีฮอร์โมนผสมอยู่มารับประทานโดยไม่ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เป็นต้น พวกนี้ส่งผลให้รอบประจำเดือนผิดปกติไปได้

หากเพิ่งเป็นเดือนแรก ไม่ต้องตกใจ ถ้าไม่มีอาการรุนแรงอื่นร่วมด้วย ให้รอดูอาการก่อน อีก 1-2 เดือน ถ้ายังคงมีอาการเช่นเดิม คงต้องปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายและเจาะเลือดเพิ่มเติม

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ประจำเดือน (Menstruation) โดยแพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)