กระดานสุขภาพ

อยากทราบครับ เพราะกังวลมาก
Dana*****k

21 พฤษภาคม 2557 15:44:18 #1

สวัสดีครับคุณหมอ  คือผมมี พสพ. กับแฟนวันที่26 เมษา  หลั่งข้างนอกและใส่ถุงยาง(แต่กลัวจะพลาด)แล้ววันรุ่งขึ้นให้แฟนทานยาคุมฉุกเฉิน แล้วมีประจำเดือนมาหลังจากวันที่ทานเจ็ดวัน(วันที่3 พ.ค. ครบเจ็ดวันพอดี ) แต่มาแบบกระปริดดกระปรอยครับเป็นเวลา5ครับ เพราะกินยาสตรีเข้าไป  ที่สงสัยคือช่วงที่มาคือช่วงที่แฟนผมเป็นประจำเดือนรอบปกติ(จะมาช่วงวันที่30 ) แต่มาช้าสองวันของรอบปกติ  แบบนี้มีโอกาสตั้งท้องไหมครับ  ช่วยตอบด้วยน่ะครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

23 พฤษภาคม 2557 08:13:34 #2

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธีสวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้งก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ และไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินด้วยครับ แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

ส่วนเลือดที่กะปริดกะปรอยนั้น อาจเกิดจากผลของยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินที่หมอกล่าวไป หรือ อาจจะเกิดจากผลของยาที่ทาไปด้วย ซึ่งการทานยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่อาจมีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนผู้หญิง (Phytoestogen) ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้เพื่อการรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกตินะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากอะไรนะครับ

Dana*****k

25 พฤษภาคม 2557 14:29:42 #3

คุณหมอครับคือประจำเดือน ของเดือนนี้มาแล้ว แต่มาก่อนกำหนดครับ(วันนี้)  มาในปริมาณมาก จะเป็นไรไหมครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 พฤษภาคม 2557 10:44:57 #4

จากรอบประจำเดือนเดิมนั้น ถือว่า ประจำเดือนที่มารอบนี้มาเร็วกว่าปกติแต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณท์ที่รับได้ครับ ซึ่งอาจเป็นผลจากยาที่ทานไปก็ได้ครับ