กระดานสุขภาพ

มีอาการปวดอัณฑะข้างซ้ายครับ
Anonymous

21 พฤษภาคม 2557 09:02:32 #1

สวัสดีครับ มีอาการปวดอัณฑะข้างซ้าย รวมไปถึงปวดขาข้างซ้ายด้วย ก่อนหน้านี้ก็เคยเป็น โดยเฉพาะหลังจากช่วยตัวเอง แต่ซักพักอาการก็หายไป เป็นๆหายๆเป็นช่วงๆมาซักระยะ แต่เมื่อ 4 วันที่แล้วอาการกลับมาเป็นอีก รู้สึกปวดมากขึ้น พอนอนอาการก็จะหายไป พอตื่นเช้า มาเดินๆนั่งๆก็จะรู้สึกปวดขึ้นมาอีก คลำอัณฑะข้างซ้ายรู้สึกว่าแข็งกว่าข้างขวา เมื่อยืนอัณฑะไม่เท่ากัน ข้างซ้ายจะอยู่ต่ำกว่าข้างขวา บางครั้งก็มีอาการเหมือนปัสสาวะไม่สุด ปวดปัสสาวะบ่อยด้วยครับ อยากทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายผม สาเหตุมาจากอะไร ควรทำการรักษาอย่างไร พอจะซื้อยากินเองได้หรือไม่ การช่วยตัวเองเป็นสาเหตุของอาการหรือไม่ ต้องหยุดช่วยตัวเองก่อนหรือไม่(ก่อนหน้านี้ช่วยตัวเองเกือบทุกวัน วันละครั้งครับ แต่พอมีอาการก็หยุดไว้ก่อนครับ)

ขอบคุณครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/75b08-12755-01.JPG

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 พฤษภาคม 2557 02:22:09 #2

ดูจากรูปที่ส่งมาและจากประวัติว่าปัสสาวะบ่อย ลูกอัณฑะข้างซ้ายบวมและใหญ่กว่าอีกข้าง ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น เที่ยวผู้หญิง มีคู่นอนนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย สาเหตุน่าจะมาจากการติดเชื้อที่พบบ่อยคือหนองในแท้และหนองในเทียม รักษาโดยฉีดยา ceftriaxone ครั้งละ 500 มิลลิกรัม วันละ 1 เข็ม ติดต่อกัน 3-5 วัน อาการจะค่อยๆดีขึ้น ให้กินยารักษาหนองเทียมต่อ เช่น doxycycline ครั้งละ 100 มิลลิกรัม เช้าเย็น ประมาณ 2 อาทิตย์ ถ้ามีแฟนต้องรักษาด้วย แต่ถ้าไม่เคยมีความเสี่ยง เช่น ไม่เคยร่วมเพศ หรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็อาจมีสาเหตุจาการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียทั่วไป ให้กินยา ciprofloxacin ครั้งละ 500 มิลลิกรัม เช้าเย็น 2 อาทิตย์ ส่วนการช่วยตัวเองไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้ลูกอัณฑะอักเสบ แต่ระหว่างนี้คงต้องงดไว้ก่อน จนกว่าจะหายเป็นปกติ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ

Anonymous

22 พฤษภาคม 2557 03:09:14 #3

ขอบคุณครับคุณหมอ ขออนุญาตถามเพิ่มเติม

-ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์นะครับ ดังนั้นจะไปซื้อ ciprofloxacin มากินตามที่คุณหมอแนะนำครับ อยากทราบว่าเมื่อกินยาแล้วอาการควรจะดีขึ้นภายในกี่วัน ยานี้มีผลข้างเคียงอะไรหรือไม่ ต้องกินก่อนหรือหลังอาหาร เมื่อหายแล้วหยุดยาได้เลยหรือว่าต้องกินให้ครบ 2 อาทิตย์

-การช่วยตัวเอง ด้วยอายุของผม ควรทำบ่อยแค่ไหนอะครับ ทุกวัน วันละครั้งนี่บ่อยเกินไปหรือไม่ เคยอ่านบอกว่า การช่วยตัวเองตอนกลางคืน จะทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนความเครียด(cortisol) จริงหรือเปล่าครับ ถ้าจริงควรช่วยตัวเองเวลาไหน

ขอบพระคุณอีกครั้งครับ

Anonymous

22 พฤษภาคม 2557 06:13:41 #4

วันนี้มีอาการปวดท้องน้อยขึ้นมาเพิ่มด้วยครับหมอ เป็นเพราะอะไรครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 พฤษภาคม 2557 15:38:22 #5

ยา ciprofloxacin เป็นยาแก้อักเสบ อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ให้กินหลังอาหารและกินให้ครบ 2 อาทิตย์ แต่ถ้ากินยาแล้วไม่ดีขึ้นคงต้องรีบหาหมอ เรื่องการช่วยตัวเองขึ้นกับอารมณ์ทางเพศ อาทิคตย์ละ 1 ครั้งน่าจะเหมาะสม ให้ออกกำลัง เล่นกัฬา ไม่หมกมุ่นเรื่องเพศ งดดูหนังโป๊ หรือรูปการร่วมเพศ ก็จะลดอารมณ์เพศได้ เรื่องฮอร์โมนที่ถามมาไม่น่าจะเกี่ยวกับการช่วยตัวเอง

Anonymous

29 พฤษภาคม 2557 05:57:40 #6

มาอัพเดทอาการครับ ได้กิน ciprofloxacin ตามที่หมอสั่ง 2 อาทิตย์แล้ว หายปวดแล้วครับ อยากให้คุณหมอดูรูปด้วยครับว่าอัณฑะปกติดีหรือยัง แล้วมีวิธีการป้องกันไม่ให้เป็นอีกอย่างไรบ้าง (ยังไม่มีความเสี่ยงทางเพศใดๆ ยังไม่มีเพศสัมพันธ์ เพราะผมยังไม่มีเเฟนครับ)

http://haamor.com/media/images/webboardpics/75b08-12755-02.JPG

สอบถามเพิ่มเติม ถ้าช่วยตัวเองในระหว่างอาบน้ำในขณะที่มีการฟอกสบู่อยู่ด้วย จะมีอันตรายอะไรมั้ยครับ แล้วมีปัญหาเกี่ยวกับอวัยวะเพศแข็งตัวเร็วด้วยครับ แบบว่าแค่ไปโดนนิดหน่อยก็แข็งแล้ว หรือไม่ก็พอเห็นรูปโป๊ ก็แข็งตัวแทบจะทันที แต่ถามเพื่อนกลับไม่เป็น เขาบอกว่าค่อยๆแข็งขึ้นเรื่อยๆโดยใช้เวลาซักพัก มันผิดปกติอะไรเปล่าครับ มีวิธีที่จะทำให้ไม่เเข็งตัวเร็วเกินไปอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณครับ

Anonymous

29 พฤษภาคม 2557 05:59:12 #7

พิมพ์ผิดนะครับ 1 อาทิตย์ครับ ไม่ใช่ 2 อาทิตย์

Anonymous

29 พฤษภาคม 2557 08:00:25 #8

เพิ่มเติมอาการครับ ยังมีอาการปวดต้นขาข้างซ้ายอยู่เลยครับ ปวดๆหายๆ ภายนอกไม่มีอะไรผิดปกติเลยครับ มันเกี่ยวกับอัณฑะอักเสบหรือเปล่าครับ

ขออีกหนึ่งคำถามที่อยากทราบ คือถ้าเกิดเวลามีอารมณ์ทางเพศ เช่น ดูหนังโป๊ มีน้ำหลั่งออกมา แต่ไม่ได้ช่วยตัวเอง
จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ

Haamor Admin

(Admin)

29 พฤษภาคม 2557 17:24:02 #9

ดูจากรูป ลูกอัณฑะข้างที่เคยบวม เรื่มเล็กลง ให้กินยาต่อจนครบ 2 อาทิตย์ แต่ถ้ายังเจ็บอยู่ แนะนำหาหมอครับ ส่วนเรื่องอวัยวะเพศแข็งตัวเร็วเมื่อมีการกระตุ้นจากการดูรูปโป๊ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ และการหลั่งโดยไม่มีการช่วยตัวเองเรียกว่าฝันเปียก เป็นธรรมชาติของวัยรุ่นครับ ไม่ต้องกังวล สุดท้ายเรื่องเจ็บต้นขา ไม่น่าจะเกี่ยวกันกับเรื่องลูกอัณฑะอักเสบ