กระดานสุขภาพ

อยากรู้อาการของคนตั้งครรภ์แรกเริ่ม
Boxb*****0

20 พฤษภาคม 2557 12:45:31 #1

อยากรู้อาการของคนที่ตั้งครรภ์แรกเริ่มเลยอ่ะครับ ว่ามีอาการยังไงบ้าง มีความผิดปกติทางร่างกายภายนอก และภายในอย่างไรบ้าง หรือข้อสงสัยว่าตั้งครรภ์แล้ว ขอแบบละเอียดเลยนะครับ เพราะแฟนผมมีอาการหลายอย่างมากครับ ตั้งตกขาว มาเยอะมากครับ มีเลือดออกเป็นสีน้ำตาลแค่เปื้อน กกน. อาการคัตนม หัวนมขยาย และอีกหลายอย่างครับ 

ผมให้เธอกินยาคุมฉุกเฉินไปครับ หลังจากมี พสพ เมื่อวันที่ 18 เมษายน หลั่งนอก 2 ครั้ง ไม่ได้ป้องกัน 

แฟนผมมี ปจด วันที่ 11-14 เมษายนครับ จนถึงวันนี้ ปจด ยังไม่มาเลยครับ กังวลมากครับ 

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 82 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

21 พฤษภาคม 2557 12:20:56 #2

หมอขอแนะนำดังนี้ละกันนะครับ ในช่วงวันประจำเดือนและวันที่มีเพศสัมพันธ์นั้น อยู่ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ

ซึ่งหากต้องการจะทราบว่าตั้งครรภ์หรือไม่นั้น ง่ายมากครับ เพียงแค่ตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะครับ ซึ่งการตรวจช่วงนี้ หากตั้งครรภ์จริง ก็จะทราบได้แล้วครับ ส่วนในเรื่องตกขาวนั้น โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ