กระดานสุขภาพ

มีเพศสัมพันก่อนประจำเดือนมา1วันโดยไม่ได้ป้องกัน
Anonymous

20 พฤษภาคม 2557 09:46:17 #1

คือว่ามีเพศสัมพันกัน และไม่ได้ใส่ถุงยาง แล้วกินยาคุมฉุกเฉิน เม็ดแรกกินประมาณ10ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพัน เม็ดที่สองกินภายใน12ชั่วโมง อยากทราบว่าจะมีโอกาสที่จะท้องไหมค่ะ?...  (นับจากที่กินยาคุมฉุกเฉินตอนนี้ก็ผ่านไป5วันแล้ว)ปกติแล้วประจำเดือนมาไม่ตรงคลานเคลื่อน1-3วันในช่วงรอบใกล้ๆกันแต่มาทุกเดือน  ก่อนหน้านี้เคยไปตรวจ พบว่าช่องคลอดอาจมีการติดเชื้อ ได้กินยาแล้วหายไปแล้ว มันจะมีผลเกี่ยวกันไหม

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 พฤษภาคม 2557 14:29:23 #2

หากวันที่มีเพศสัมพันธ์นั้นอยู่ในช่วงก่อน 7 วันโดยนับจากประจำเดือนวันแรกที่คาดว่าจะมา ในผู้หญิงที่มีประจำเดือนเป็นรอบสม่ำเสมอก็ถือว่าปลอดภัยไม่ตั้งครรภ์เพราะไม่ได้อยู่ในช่วงที่ตกไข่ครับ ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินด้วยครับ แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งเลือดนี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ส่วนประสิทธิภาพหากใช้ถูกต้อง จะสามารถป้องกันได้ประมาณ 90% ครับ ส่วนการติดเชื้อในช่องคลอดและยาที่ให้การรักษา ไม่มีผลต่อประจำเดือนหรือประสิทธิภาพของยาครับ

Anonymous

21 พฤษภาคม 2557 01:35:26 #3

ถ้ามีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้อยู่ในช่วงที่ไข่ตก ไม่ว่าจะป้องกันหรือไม่ก็จะปลอดภัยใช่ไหมค่ะ แล้วช่วงไข่ตกจะตกตอนไหนก่อนมีประจำเดือนค่ะ(สมมติมีประจำเดือนวันที่17) ถ้าเกิดมีโอกาสเสี่ยงที่จะตั้งท้อง จากการมีเพศสัมพันธ์นั้นใช้ระยะเวลาเท่าไรที่จะฝังตัวที่เยื้อบุโพรงมดลูกค่ะ...

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

23 พฤษภาคม 2557 02:13:49 #4

ปกติแล้ว การนับวันตกไข่นั้น จะใช้ได้แม่นยำให้คนที่มีรอบประจำเดือนสม่ำเสมอ ครับ ซึ่งวันที่ตกไข่ ปกตินั้น จะคำนวนโดยการนับย้อนจากวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาไป 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์ เช่น หากรอบประจำเดือนห่างกันประมาณ 28 วัน และประจำเดือนมารอบล่าสุด 17 พฤษภาคม โดยวันนี้เป็นวันแรก ดังนั้น วันตกไข่น่าจะเป็นช่วงวันที่ 1 มิถุนายน ครับ ซึ่งช่วงที่มีโอกาสสูงมากในการที่จะตั้งครรภ์ คือ มีเพศสัมพันธ์ในช่วงวันก่อนและหลังวันตกไข่ 2 วันครับ

หลังจากตกไข่แล้ว หากช่วงนี้มีเพศสัมพันธ์และไข่ได้ปฎิสนธิกับตัวอ่อน ซึ่งจะประมาณ 48-72 ชั่วโมงหลังการตกไข่และจะฝั่งตัวที่เยื่อบุโพรงมดลูกหลังจากนี้ 24 ชั่วโมงครับ