กระดานสุขภาพ

กังวลใจมากเลยค่ะ ช่วยตอบให้หนูหน่อยนะค่ะ กินยาคุมฉุกเฉินแล้ว ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ หนูกลัวท้องค่ะ
Math*****1

19 พฤษภาคม 2557 11:25:23 #1

วันที่7พฤษภาคม ตอน 4.30น.  หนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟน และแฟนหนูก็ไม่ได้ตั้งใจเอาหลั่งใน แฟนหนูบอกว่า เอาออกไม่ทัน หนูก็เลยออกไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน เวลา14.30น. ผ่านไปแล้ว 13วัน ประจำเดือนของหนูยังไม่มาเลยค่ะ หนูก็เลยโทรไปปรึกษาเพื่อนของหนูว่า กินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว แต่ประจำเดือนยังไม่มา จะทำไงดี แล้ว เพื่อนของหนูก็ตอบมาว่า ลองไปซื้อยาสตรี***มากิน หนูก็ลองซื้อมากิน 2ขวด แต่ประจำเดือนของหนูก็ไม่มาสักที  ช่วงที่ประจำเดือนของหนูจะมา คือวันที่ 26-30ของทุกเดือน แต่หนูกินยาคุมฉุกเฉิน ต้นเดือน ประจำเดือนของหนูจะเลื่อนไหมค่ะ หรือจะมาเหมือนไร หนูกังวลใจมากเลยค่ะ ตอนนี้ หนูกลัวท้องค่ะ     ช่วยตอบให้หนูหน่อยนะค่ะ หนูกลัวจริงๆๆ ค่ะ 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 พฤษภาคม 2557 17:24:34 #2

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งเลือดนี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

ส่วนการทานยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่อาจมีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนผู้หญิง (Phytoestogen) ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้เพื่อการรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกตินะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากอะไร

ดังนั้น ในความคิดเห็นของหมอ หมอขอแนะนำ ดังนี้ครับ

  1. ให้หยุดยาที่กล่าวมาก่อนนะครับ และ ลองสังเกตุอาการผิดปกติดู หากประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ ไม่สม่ำเสมอ กะปริดกะปรอยอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ
  2. หมอแนะให้ตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ