กระดานสุขภาพ

ถามเรื่องอาการ คัดตึงเต้านม ประจำเดือนไม่มา แต่ตรวจด้วย ที่ตรวจ ไม่ขึ้น สองขีด
Anonymous

18 พฤษภาคม 2557 15:39:52 #1

เดือนเมษา ประจำเดือนเริ่มมาวันที่ 8 -13

ตอนนี้ เดือนพฤษภา ถ้านับตามปกติที่เคยนับแล้ว มันต้องมาประมานวันที่  10 แต่จนวันนี้ วันที่ 18 ยังไม่มาเลยค่ะ

เคยกินยาคุม แล้วเลิกกินไปตอนเดือนมกราคม เลยทำให้ ประจำเดือน ตอนช่วงเลิกกินเคยเลท เป็นบางครั้ง ประมานสามถึงสี่วัน ไม่เกินนี้

มีพสพ ครั้งล่าสุดประมานวันที่  24- 28เมษา (ไม่แน่ใจเรื่องวันค่ะ )

ตามปกติก่อนมีประจำเดือน จะมีอาการคือ หิวอยากกินนั่นนี่ ปวดตามเนื้อตัว หงุดหงิด เต้านมขยายเล็กน้อย ประมานสามสี่วันก่อนมีประจำเดือน

แต่ตอนนี้มีอาการ คัดตึงเต้านม บีบดูข้างขวาเหมือนเป็นก้อนๆ อาการเหมือนประจำเดือนจะมา ได้ประมานห้าวันแล้วค่ะ คือตั้งแต่วันที่ 13  กลัวว่าจะท้อง แต่ตรวจ ด้วยที่เทสแบบหยด ครั้งแรกคือวันที่ 11 พฤษภา ตอนนั้นเทสเพราะ ประจำเดือนไม่มาซักที ขึ้นขีดเดียว ในใจกะจะรออีกสักสองสามวันเผื่อประจำเดือนจะคลาดเคลื่อน แต่เมื่อวาน วันที่17ก็ยังไม่มา มีอาการเหมือนเดิม เลยไปซื้อที่ตรวจมาอีก แบบหยด ก็ไม่ขึ้นอีกค่ะ วันนี้ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะมาซักที

 

มีคำถามดังนี้ค่ะ

 

1. ที่ทดสอบการตั้งครรภ์ จะขึ้นสองขีดได้ เมื่อเจอ hcg ใช่ไหมคะ เป็นไปได้ไหม ที่จะท้อง แต่แผ่นตรวจไม่เจอทั้งสองครั้ง แล้วปกติเจอตั้งแต่การตั้งครรภ์ได้กี่วัน 

2. ถ้า ท้อง แต่แผ่นเทสไม่ขึ้นสองขีด (เข้าใจว่า ไม่เจอ hcg ถูกต้องไหมคะ ) แต่มีอาการเหล่านี้ เช่นคัดตึงเต้านม หิว เป็นอาการที่เกิดขึ้นจากอะไรคะ  อาการเหล่านี้ไม่เกี่ยวกับ hcg หรือเปล่า แผ่นเทสเลยไม่เจอ

3. เท่าที่หาอ่านเจอ มีหลายๆเคส ที่บอกว่าตรวจตอนแรกด้วยแผ่นทดสอบ ไม่ขึ้นสองขีด แต่ไปตรวจด้วยผลเลือด ปรากฎว่าท้อง  การทดสอบด้วยผลเลือด นี่ทดสอบอ่านค่า hcg เหมือนกันหรือเปล่า ละทำไม แผ่นทดสอบถึงไม่เจอ 

4. มีเหตุผลอะไรบ้างคะ ที่ทำให้ เกิดอาการเหล่านี้  ถ้าไม่ท้อง แต่ประจำเดือนก็ไม่ยอมมาสักที หรือจะเป็นอาการท้องนอกมดลูกหรือเปล่าคะ

5. แล้วเป็นไปได้ไหม มันเป็นผลมาจากการเคยกินยาคุม แล้วเลิกกินทำให้ฮอร์โมนไม่คงที่ แต่มันก็หลายเดือนแล้วนะคะ

คำถามสุดท้าย ... จะแก้ปัญหายังไงดีคะ กังวลมาก

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 พฤษภาคม 2557 17:15:06 #2

หมอขอให้ความคิดเห็นและแนะนำเป็นประเด็นตามนี้นะครับ

  1. จากประวัติเรื่องประจำเดือนและวันที่มีเพศสัมพันธ์นั้น หมอคิดว่า หากตั้งครรภ์จริง การตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะก็จะตรวจพบได้แน่นอนแล้วครับ
  2. ในเรื่องของการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้ ซึ่งจากวันรอบประจำเดือนที่กล่าวมา ถือว่าผลที่ตรวจได้น่าเชื่อถือได้แน่นอนครับ
  3. การตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น เป็นการตรวจฮอร์โมน hCG ที่มีอยู่ในร่างกายที่ขับออกทางปัสสาวะครับ ซึ่งจะตรวจพบได้เร็วมาก คือ มีความแม่นยำสูงและไวมาก และ จะไม่ต่างกับการตรวจระดับในเลือดครับ ซึ่งการตรวจในเลือดจะมีประโยชน์ในบางกรณีเช่น ช่วยวินิฉัยภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูก ช่วยวินิฉัยภาวะแท้งค้าง และ ประเมินการตั้งครรภ์ในการทำเด็กหลอดแก้วเป็นต้นครับ
  4. การตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น สามารถวินิจฉัยการตั้งครรภ์ได้ แต่เพียงบอกว่ามีการตั้งครรภ์ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าตั้งครรภ์นอกมดลูกหรือไม่ แต่หากออกมาเป็นผลลบ คือ ไม่มีการตั้งครรภ์ในร่างกายครับ
  5. อาการที่กล่าวมานั้น เป็นอาการของอาการก่อนมีประจำเดือนครับ ซึ่งเกิดจากภาวะที่ปริมาณฮอร์โมนโปรเจสโตรโรนสูงในช่วงใกล้มีประจำเดือนครับ
  6. โดยปกติแล้ว หลังจากทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนมานานๆ หลังจากหยุดยาใหม่ๆนั้น อาจยังไม่มีการตกไข่ตามรอบ มีผลทำให้ประจำเดือนยังมาไม่สม่ำเสมอตามรอบครับ แต่หากเกิน 3 เดือน ก็ถือว่าผิดปกติครับ
  7. สาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติได้นั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

สุดท้ายหมอแนะนำ ดังนี้ครับ จากรอบประจำเดือน ประจำเดือนขาดหายไปจากวันที่ควรจะมาประมาณ 1- 2 สัปดาห์แล้ว และมีอาการต่างๆที่คล้ายจะมีประจำเดือน หมอคิดว่า ประจำเดือนควรจะมาในช่วงสัปดาห์นี้ หากยังไม่มาใน 1 สัปดาห์ ก็ควรมพบสูตินรีแพทย์เพื่อประเมินหาสาเหตุครับ และ ไม่ต้องตรวจการตั้งครรภ์แล้วนะครับ