กระดานสุขภาพ

จะท้องมั้ยคะคุณหมอ ประจำเดือนเหมือนจะมา แต่ก็ไม่มา
Anonymous

17 พฤษภาคม 2557 08:58:31 #1

หนูมีอะไรกับแฟนใช้นิ้วสอดใส่โดยไม่รู้ว่าฝ่ายชายเปื้อนน้ำหล่อลื่นรึเปล่า (สมมุติโชคร้ายว่าเปื้อนน้ำหล่อลื่น) ในวันที่ 27 เม.ย พอวันที่ 29 ก็ตกไข่ค่ะ แต่ตกไข่มีเลือดปนมาด้วยอยู่ 2-3 วัน และหนูก็มีอะไรกับแฟนอีกช่วงวันที่ 5 - 11 ใช้นิ้วสอดใส่ (ไม่รู้ว่าฝ่ายชายเปื้อนน้ำหล่อลื่นมั้ย) และถูไถกัน(ใส่กางเกงในทั้งคู่) ช่วงแฟนเสร็จปล่อยนอก อสุจิเค้าหยดเลอะกางเกงในหนูด้วยค่ะ หนูเลยรีบเข้าห้องน้ำไปล้าง พอถึงวันที่ 13 ประจำเดือนหนูยังไม่มาเลยจนวันนี้ หนูมีอาการเหนื่อย ไม่ค่อยอยากกินอะไร เต้านมขยายใหญ่เห็นเส้นเลือดบริเวณเต้านมชัดเจน มีคัดหน้าอกเล็กน้อย สิวขึ้น เจ็บท้องน้อยร่วมด้วย เหมือนจะเป็นประจำเดือนจะมาแต่ก็ไม่มา หนูเลยซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจก็ขึ้นขีดเดียว แต่บางคนบอกว่าที่ตรวจครรภ์บางครั้งก็ตรวจผิดพลาดประมาณเดือนแรกตรวจเจอขีดเดียว แต่พอมาเดือนที่ 2 ตรวจเจอ 2 ขีด อะไรประมาณนี้น่ะค่ะ 

 

สรุปหนูจะท้องมั้ยคะคุณหมอ ช่วงนี้หนูนอนดึก นอนไม่ตรงเวลา เครียดกับการอ่านหนังสือ ก่อนหน้านี้หนูก็ไปถอนฟันคุดมาน้ำหนักลดลง 5 กิโล นี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนไม่มามั้ยคะ ตั้งแต่หนูอายุ 16 ประจำเดือนหนูไม่เคยขาด แต่พอมาเดือนนี้ประจำเดือนกลับยังไม่มา แล้วที่ตรวจครรภ์น่าเชื่อถือได้แค่ไหนคะ หรือหนูตรวจเร็วเกินไป หนูควรซื้อมาตรวจอีกมั้ยคะคุณหมอ

แต่ก่อนประจำเดือนจะมาทุกวันที่ 8 พอเดือน มี.ค - เม.ย ประจำเดือนเลื่อนมาวันที่ 13 แต่เดือนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

19 พฤษภาคม 2557 17:19:14 #2

หมอขอให้ข้อมูลตามนี้ครับ

1. กรณีแรก หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น เช่นในกรณีนี้ที่กล่าวมานั้นถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์เลยครับ แต่หากตรวจแล้วก็ไม่เป็นไรครับ จากผลเบื้องต้น ไม่ตั้งครรภ์ครับ

2. ส่วนสาเหตุที่ประจำเดือนมาล่าช้านั้น นั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งจากที่กล่าวมานั้น ถือว่า เป็นเหตุผลของประจำเดือนที่มาล่าช้าได้เลยครับ และ ไม่จำเป็นต้องตรวจซ้ำแล้วนะครับ